Tình dục là một phần thiết yếu, bình thường của cuộc sống trưởng thành, lành mạnh của con người. Sức hấp dẫn và sự hòa hợp tình dục được coi là nền tảng cho nhiều mối quan hệ lứa đôi hạnh phúc. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, làm "chuyện ấy" quá nhiều có thể gây hại cho bạn.


{keywords}

Câu hỏi đặt ra ở đây là: Quan hệ tình dục bao nhiêu là lý tưởng và bao nhiêu là quá nhiều?

Theo Viện nghiên cứu Kinsey (Mỹ), những người trong độ tuổi 18 - 29 làm "chuyện ấy" trung bình 112 lần/năm, trong khi những người trong độ tuổi 30 - 39 trung bình có số lần "yêu" khiếm tốn hơn nhiều, chỉ 69 lần/năm.

Ian Kerner, một chuyên gia tình dục học uy tín người Mỹ, tin hầu hết các cặp đôi nên ân ái ít nhất 1 lần mỗi tuần. Tiến sĩ Barry McCarthy, một chuyên gia trị liệu cho các cặp đôi, cũng nhất trí rằng, 1 - 2 lần "yêu"/tuần tạo nên một đời sống tình dục lành mạnh.

Theo các chuyên gia, trong giai đoạn đam mê cuồng nhiệt, hay còn gọi là thời kỳ trăng mật, khi hai người không thể ngừng nghĩ về nhau, các cặp đôi thường tận hưởng thú vui xác thịt bất kỳ khi nào họ ở cùng nhau. Và khi các cặp đôi lần đầu tiên dọn về ở chung, tần suất làm "chuyện ấy" cũng tăng lên, nhưng đây chỉ là tạm thời.

Cùng với thời gian, khi các điều kiện thay đổi, tình dục có thể trở nên đôi chút bất tiện. Các chuyên gia lưu ý rằng, các bộ phận sinh dục trong cơ thể người không thể tự duy trì tình trạng bôi trơn thường xuyên. Vì vậy, lời khuyên của họ là, nếu bạn cảm thấy đau hoặc tê rát khi quan hệ, giải pháp không ngoan là giảm tốc hoặc dừng "chuyện ấy" qua đêm. Sử dụng chất bôi trơn có thể tạo ra cuộc "yêu" thỏa mãn bằng cách giảm đau rát và có thể giúp quan hệ tình dục an toàn hơn do khiến bao cao su ít có khả năng bị rách hơn.

Quay trở lại với tần suất làm "chuyện ấy", cũng giống như một bữa ăn, các nhà tình dục học cho rằng, bạn có thể bỏ qua bữa tối để tiến thẳng tới món tráng miếng cuối bữa trước, nhưng nếu bạn liên tục bỏ các bữa ăn và những thứ thiết yếu khác để làm "chuyện ấy" thay vào đó, có thể bạn đang "yêu" quá nhiều. Mặc dù khoa học chứng minh, tình dục mang lại nhiều lợi ích cho con người, chẳng hạn như có thể cải thiện tâm trạng, giảm sự lo âu, chữa khỏi chứng đau đầu hay mất ngủ, trẻ hóa diện mạo, ... nhưng cũng có khả năng gây hại cho sức khỏe của chúng ta nếu diễn ra không điều độ.

Theo các chuyên, chất lượng quan trọng hơn số lượng. Làm "chuyện ấy" cả chục lần mỗi tuần không có nghĩa là quá nhiều, chừng nào cả 2 đối tác còn cảm thấy vui sướng. Tuy nhiên, nếu các cặp đôi thường xuyên ân ái và một người trong số họ cảm thấy được thỏa mãn nhiều hơn nhiều so với người còn lại, "chuyện ấy" có thể bắt đầu trở thành cuộc "giao ban" nhàm chán đối với bên ít thỏa mãn hơn.

Tất nhiên, tần suất "yêu" ưa thích đối với mỗi người có thể khác nhau. Để có đời sống tình dục lành mạnh, viên mãn, các chuyên gia khuyên bạn hãy trung thực và cởi mở với bạn đời về mức độ làm "chuyện ấy" mà bạn mong muốn và cảm thấy thỏa mãn. Một nghiên cứu từng khám phá ra rằng, các cặp đôi trao đổi thẳng thắn về tình dục, đặc biệt trong lúc "hành sự", sẽ được thỏa mãn với "chuyện ấy" hơn.

Hãy ghi nhớ sự thỏa hiệp đóng vai trò quyết định: Thay vì chọn cách đáp ứng nhu cầu của một người về mức độ "yêu" nhiều hay ít, theo nghiên cứu, sẽ hữu ích hơn nếu các cặp đôi đánh giá nhu cầu của cả hai và chọn giải pháp đáp ứng ở giữa hai mức tần suất mong muốn. Lên lịch cho "chuyện ấy" cũng có thể rất tốt, vì người có "khao khát" ít hơn sẽ không cảm thấy áp lực và người có "khao khát" cao hơn cũng không cảm thấy bị từ chối.

Rốt cuộc, nếu bạn cảm thấy choáng ngợp về thể chất hoặc cảm xúc do một dạng hoặc tần suất "yêu" hiện có, hãy để bạn tình biết, bạn cần sự nghỉ ngơi. Tình dục có thể trở nên nguy hiểm nếu tồn tại bất kỳ áp lực hay sức ép phải làm thứ gì đó mà một bên đối tác không cảm thấy thoải mái.

Căn cứ vào quy luật ảnh hưởng của tuổi tác đối với khả năng tình dục, các chuyên gia tình dục học Mỹ đã tổng kết một công thức tần suất quan hệ tình dục cho những người từ 20 tuổi trở lên, đó là “tần suất quan hệ = số đầu của tuổi × 9″. Tức là lấy số hàng chục của tuổi mình nhân với 9, số hàng chục của tích số là số ngày cần duy trì chu kỳ “yêu”, còn số hàng đơn vị của tích số là số lần “yêu”.

Theo đó, phương pháp tính tần số yêu từ 20 – 79 tuổi như sau:

Tuổi

Cách tính

Tần suất

20 – 29 tuổi

2 x 9 = 18

10 ngày 8 lần

30 – 39 tuổi

3 x 9 = 27

20 ngày 7 lần

40 – 49 tuổi

4 x 9 = 36

30 ngày 6 lần

50 – 59 tuổi

5 x 9 = 45

40 ngày 5 lần

60 – 79 tuổi

6 x 9 = 54

50 ngày 4 lần

Ví dụ, một người 25 tuổi, công thức “yêu” của anh (cô) ấy là 2 x 9 = 18, đồng nghĩa tần suất “yêu” phù hợp của anh (cô) ấy là cần quan hệ tình dục 8 lần trong 10 ngày. Vượt quá tần suất này là thái quá, không tốt cho sức khỏe. 

Tuy nhiên, cách tính trên được xem là mang tính tham khảo, vì nhu cầu tình dục có thể thay đổi ở mỗi người, tùy thuộc vào tình trạng thể chất, bệnh lý, tình cảm, ...  

Tuấn Anh (Tổng hợp)