Ô nhiễm không khí tại các thành phố có thể gây hại cho phụ nữ mang thai hơn khói thuốc lá, theo một nghiên cứu của Mỹ.


{keywords}

Các chuyên gia đến từ Đại học Florida (Mỹ) phát hiện, phụ nữ mang thai đang có nguy cơ cao bị các biến chứng do việc tiếp xúc với khí thải của xe cơ giới và chất thải công nghiệp. Trong đó, việc hít vào lượng lớn chất gây ô nhiễm không khí có thể dẫn tới sự gia tăng nguy cơ phát triển những rối loạn áp huyết cao trong thai kỳ ở các bà bầu.

Theo nhóm nghiên cứu, các chất gây ô nhiễm nguy hiểm nhất bao gồm 2 loại hạt nhất định là cacbon monoxide - khí thải của xe cơ giới và sulphur dioxide - khí thải từ các nhà máy điện và các ngành công nghiệp.

Tiến sĩ Xiaohui Xu, giáo sư dịch tễ học tại Trường Y tế công và Trường Dược thuộc Đại học Florida, cho biết: "Sự phát triển của thai nhi rất nhạy cảm với các yếu tố môi trường. Đó là lí do tại sao chúng tôi muốn tiến hành nghiên cứu này. Chứng tăng huyết áp đặc biệt gắn liền với sự gia tăng nguy cơ bệnh tật và tử vong, gây ra rất nhiều vấn đề với bà mẹ và thau nhi, kể cả đẻ non".

Rối loạn tăng huyết áp được cho là đang tấn công khoảng 10% số ca mang thai. Bất chấp những nguy cơ nghiêm trọng đối với bà mẹ và đứa con đang mang trong bụng, giới khoa học biết rất ít về nguyên nhân khiến tình trạng này xuất hiện ở phụ nữ mang thai.

Thông qua phân tích dữ liệu về hơn 22.000 bà bầu ở Florida trong giai đoạn 2004 - 2005 cũng như điều kiện môi trường sống của họ, các nhà nghiên cứu khám phá ra rằng, việc tiếp xúc với các chất gây ô nhiễm không khí suốt 6 tháng đầu thai kỳ đã khiến bà bầu tăng nguy cơ bị mắc một trong những biến chứng tăng huyết áp. 

Kết luận được rút ra sau khi nhóm nghiên cứu đã kiểm soát các yếu tố có thể ảnh hưởng tới khả năng phát triển bệnh của bà bầu, chẳng hạn như địa vị kinh tế xã hội hay việc hút thuốc lá hoặc tiếp xúc với khói thuốc lá.

Căn cứ vào các phát hiện, nhóm nghiên cứu cảnh báo cần phải có các biện pháp kiểm soát và giảm thiểu ô nhiễm không khí tốt hơn nhằm ngăn chặn những biến chứng nguy hiểm ở bà bầu và thế hệ tương lai.

Tuấn Anh (Theo Daily Mail)