Các chuyên gia cảnh báo, nam giới cần phải nhận biết rõ về những triệu chứng của bệnh ung thư dương vật vì chúng thường bị nhầm với các biểu hiện của một căn bệnh lây lan qua đường tình dục (STD).


{keywords}
Các triệu chứng của ung thư dương vật, chẳng hạn như mụn trên "cậu nhỏ" có liên quan đến virus HPV, dễ bị nhầm là biểu hiện của một căn bệnh STD. Ảnh: Word Press

Theo các số liệu thống kê mới nhất, số đàn ông được chẩn đoán mắc ung thư dương vật đã tăng 20% trong 30 năm trở lại đây. Ung thư có thể phát triển ở bất kỳ đâu trên dương vật, nhưng vị trí phổ biến nhất là dưới bao quy đầu và trên phần đầu "cậu nhỏ".

Các chuyên gia tin rằng, những nguyên nhân chính cho hiện tượng này có thể là các thay đổi về hành vi tình dục, việc tiếp xúc nhiều hơn với virus HPV lây lan qua đường tình dục và việc giảm tỉ lệ cắt bao quy đầu thời thơ ấu cho bé trai.

Mụn trên dương vật, có liên quan đến virus HPV gắn liền với 1/6 nguy cơ phát triển ung thư "cậu nhỏ" và phạm vi ảnh hưởng của nó đang tăng lên nhanh chóng ở nam giới trong giai đoạn 1970 - 2009. Có hơn 100 loại virus HPV và chỉ 2 chủng gắn liền với ung thư dương vật. Tuy nhiên, cả 2 chủng này cũng dính líu đến ung thư vòm họng, ung thư cổ và ung thư hậu môn.

Ngoài ra, nguy cơ bị ung thư dương vật của một người đàn ông cũng tăng lên nếu anh ta hút thuốc lá. Nghiên cứu chỉ ra rằng, hút thuốc có thể đóng vai trò như đồng tác nhân làm tăng tiến nguy cơ từ lây nhiễm HPV trở thành các thương tổn tiền ác tính và ung thư dương vật ác tính. Bên cạnh đó, các hóa chất độc hại có trong thuốc lá được thải ra nước tiểu. Sự tích tụ của những hóa chất này dưới bao quy đầu có thể gây ra những thay đổi ở các tế bào da khỏe mạnh bình thường, dẫn tới sự hình thành các tế bào ung thư.

Các tổ chức nghiên cứu về ung thư kêu gọi nam giới phải nhận biết rõ về những triệu chứng của bệnh ung thư dương vật, vì chúng thường bị nhầm lẫn với các biểu hiện của một căn bệnh STD.

Ung thư dương vật có tỉ lệ chữa trị thành công cao nếu được phát hiện sớm. Tuy nhiên, may mắn đã không xảy ra đối với một số nam giới như ông Nigel Smithđến từ Wolverhampton, Anh do bị chẩn đoán nhầm.

Tại một trung tâm y tế về sức khỏe tình dục, ông Smith được thông báo rằng, ông bị mụn dương vật có thể biến mất theo thời gian. Ông Smith đã giấu vợ các triệu chứng bệnh suốt 12 tháng sau đó bằng cách đòi ngủ riêng với lí do kiểm soát chứng ngáy to.

Ông Smith cuối cùng được chẩn đoán mắc ung thư dương vật vào năm 2011, lúc 58 tuổi và đã trải qua phẫu thuật cắt bỏ một phần "cậu nhỏ" vào năm ngoái. Ông hiện đang cân nhắc việc tiến hành phẫu thuật tái phục hồi "cậu nhỏ".

Ông Smith thổ lộ, nếu được một chuyên gia tiết niệu thăm khám sớm, có lẽ bệnh ung thư dương vật của ông đã được chẩn đoán và chữa trị ở giai đoạn 1, thay vì giai đoạn 3 như thực tế (giai đoạn 4 là giai đoạn cuối của ung thư). 

Hiện bệnh ung thư của ông tạm thời được kiểm soát, nhưng vẫn có cơ hội 50/50 là căn bệnh sẽ quay trở lại như ung thư ở phổi hoặc gan. Ông hiện cũng phải chấm dứt mọi sinh hoạt tình dục do di chứng của bệnh.

Tuấn Anh (Theo Daily Mail)