Giới nghiên cứu vừa khám phá ra việc chúng ta lưu trữ các giấc mơ và tại sao một số người không bao giờ có thể nhớ lại giấc mơ của họ vào sáng hôm sau.

{keywords}
Nơi tiếp giáp giữa thuỳ đỉnh và thuỳ thái dương (TPJ), một trung tâm xử lý thông tin ở bộ não, liên quan đến sự định hướng chú ý trước các kích thích từ bên ngoài, là nơi con người ghi nhớ các giấc mơ. Ảnh: Daily Mail

Một nhóm nhà khoa học Pháp do chuyên gia Perrine Ruby thuộc Trung tâm nghiên cứu thần kinh học Lyon dẫn đầu, phát hiện có 2 loại người ngủ mơ và chỉ một trong hai loại người này có thể nhớ lại được những giấc mơ của họ vào sáng hôm sau. Họ đã nghiên cứu hoạt động não của cả 2 loại người ngủ mơ để hiểu rõ hơn về sự khác biệt giữa họ.

Nhóm nghiên cứu khám phá thấy rằng, vùng giữa vỏ não trước trán (mPFC) và nơi tiếp giáp giữa thuỳ đỉnh và thuỳ thái dương (TPJ), một trung tâm xử lý thông tin ở bộ não, liên quan đến sự định hướng chú ý trước các kích thích từ bên ngoài, hoạt động tích cực hơn ở những người có khả năng nhớ lại giấc mơ cao. Việc tăng hoạt động ở vùng não này được cho là có khả năng tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình mã hóa các giấc mơ vào ký ức trong khi chúng ta ngủ.

Trong báo cáo nghiên cứu đăng tải trên tạp chí Neuropsychopharmacology, các tác giả viết, những người có khả năng hồi tưởng lại giấc mơ cao có số lần tỉnh thức trong khi ngủ cao gấp 2 lần những người còn lại. Bộ não của họ cũng phản ứng mạnh hơn đối với các kích thích thính giác trong giấc ngủ và khi tỉnh táo.

Sự tăng phản ứng não như trên có thể thúc đẩy hành vi tỉnh thức vào ban đêm, và do đó tạo điều kiện thuận lợi cho việc ghi nhớ các giấc mơ trong giai đoạn tỉnh táo ngắn ngủi. "Trong thực tế, bộ não đang ngủ không có khả năng ghi nhớ thông tin mới. Nó cần phải được đánh thức để có khả năng làm việc đó", nhà nghiên cứu Ruby giải thích thêm.

Trong các nghiên cứu trước đây, nhà tâm lý học thần kinh Nam Phi Mark Solms từng quan sát được rằng, các thương tổn ở 2 vùng não mPFC và  TPJ đã dẫn tới việc chấm dứt sự gợi nhớ các giấc mơ.

Phát hiện của các chuyên gia Pháp ám chỉ có sự khác biệt về về việc ghi nhớ giấc mơ giữa 2 loại người ngủ mơ. Các nhà nghiên cứu nhận định thêm rằng, có thể những người có khả năng gợi nhớ giấc mơ cao cũng mơ nhiều hơn những người còn lại.

Tuấn Anh (Theo Daily Mail)