Mặc dù Nhật Bản đã nâng mức nghiêm trọng của sự cố hạt nhân tại nhà máy Fukushima I lên mức cao nhất, tuy nhiên, Cơ quan Năng lượng Nguyên tử quốc tế khẳng định, sự cố này hoàn toàn khác thảm họa Chernobyl.

Phát biểu trong một cuộc họp báo ngày 12/4, Phó tổng giám đốc Cơ quan Năng lượng Nguyên tử quốc tế (IAEA) Denis Flory tuyên bố: "Cơ chế của hai vụ việc này là hoàn toàn khác nhau”.

Nhật Bản đang nỗ lực khắc phục sự cố tại Fukushima.

Ông Flory giải thích các lò phản ứng hạt nhân tại Chernobyl vẫn hoạt động khi sự cố xảy ra nên đã khiến lượng phóng xạ nồng độ cao bay ra ngoài và phát tán rộng rãi. Tuy nhiên, các vụ nổ tại nhà máy Fukushima I xảy ra bên ngoài bể cao áp chứa lõi hạt nhân do các lò phản ứng ở nhà máy đã ngừng hoạt động ngay lập tức sau khi thảm họa kép động đất, sóng thần xảy ra hôm 11/3.

Flory cũng chỉ ra rằng cơ quan an toàn hạt nhân Nhật Bản ước tính lượng phóng xạ thoát ra từ nhà máy may và lan vào bầu khí quyển chỉ bằng 10% hàm lượng trong vụ Chernobyl.

Ông Flory cũng khẳng định các quan chức Nhật Bản đã chính thức thông báo cho IAEA biết họ đã nâng mức độ nghiêm trọng của vụ việc lên mức 7, mức cao nhất trong thang độ quốc tế.

Tuy nhiên, sự thay đổi này được Nhật Bản đưa ra dựa trên ước tính về lượng phóng xạ đã phát tán ra khí quyển từ tai nạn tại nhà máy Fukushima I và việc công bố xếp loại thang sự cố mới này không có nghĩa là sự cố đã trở lên trầm trọng hơn so với ngày hôm qua, mà chỉ là đánh giá lại tình trạng thực tế của sự cố đã xảy ra.

Lê Văn
(Tổng hợp)