Hiện tượng nóng lên toàn cầu đe dọa đến cuộc sống của người dân tại tất cả các quốc gia, đặt họ trước nguy cơ về “những thay đổi bất ngờ, khó lường trước và có khả năng không thể đảo ngược”, một bản báo cáo do Hiệp hội tiến bộ khoa học Mỹ (AAAS) công bố ngày 18-3 cảnh báo.

Bản báo cáo, có tên gọi “Chúng ta biết gì”, đánh dấu một sự khởi động một sáng kiến mới của AAAS để mở rộng đối thoại về những nguy cơ của biến đổi khí hậu.

Bản báo cáo nhấn mạnh, khí hậu đang nóng lên ở một tốc độ khó có thể dự đoán. “Tốc độ biến đổi khí hậu hiện nay có thể nhanh như bất cứ giai đoạn nóng lên nào của khí hậu trong vòng 65 triệu năm qua, và nó được dự đoán sẽ tăng tốc trong những thập kỷ tới”.

{keywords}

Ảnh: Reuters

Một trong số những kịch bản có thể xảy ra nhất là nhiệt độ tăng lên 8 độ F, có thể tạo ra những kiểu thời tiết khắc nghiệt hiếm thấy vào cùng lúc.

Những thay đổi bất ngờ mang tính hệ thống khác có thể xảy ra trong tương lai như sụp đổ vỉa băng ở quy mô lớn tại Nam Cực và đảo Greenland, sự biến mất của rừng Amazone, sự chết đột ngột của các dải san hô và các đợt tuyệt chủng lớn.

Theo các nhà khoa học, những nguy cơ về những thảm họa kể trên sẽ chỉ tăng lên theo thời gian nếu con người không thực hiện những hành động để làm giảm khí thải. Chúng ta càng hành động sớm, rủi ro và chi phí sẽ càng giảm.

“Chúng tôi cho rằng, trách nhiệm của chúng tôi là phải bảo đảm rằng mọi người phải hiểu về những gì chúng tôi biết: biến đổi khí hậu do con người gây ra đang diễn ra, chúng ta đối mặt với những nguy cơ về những thay đổi bất ngờ, không thể lường trước và không thể đảo ngược, và đối phó ngay bây giờ sẽ giúp làm giảm những nguy cơ và chi phí”, báo cáo của AAAS nhấn mạnh.

AAAS cho rằng, người Mỹ đã thất bại trong việc đánh giá đúng sự nghiêm trọng của những nguy cơ do biến đổi khí hậu đặt ra và chưa huy động ở mức độ và quy mô cần thiết để tránh thảm họa liên quan đến biến đổi khí hậu.

Trong một sự can thiệp hiếm hoi vào cuộc tranh luận chính sách, AAAS đã hối thúc người Mỹ hành động ngay lập tức để giảm lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính và hạ thấp hơn những nguy cơ về thảm họa khí hậu cho các thế hệ mai sau.

(Theo NDO)