Các nhà nghiên cứu đã tìm ra một cách giúp cảnh sát có thể phục dựng chân dung của nghi phạm chỉ từ bằng chứng ADN thu được tại hiện trường vụ án.


{keywords}
Trong nghiên cứu bước đầu, các nhà khoa học đã tái dựng được khuôn mặt gần giống từ ADN của những người có sự pha trộn tổ tiên châu ÂU và Tây Phi. 

Trong báo cáo nghiên cứu đăng tải trên tạp chí PLOS Genetics, một nhóm nhà khoa học đã mô tả cách họ có thể tạo ra những mẫu phác thảo khuôn mặt 3D từ các mẫu ADN của người.

Trước hết, nhóm nghiên cứu đã xem xét các gen dường như liên quan chặt chẽ với cấu trúc mặt cũng như cấu trúc gen của những người sở hữu các gen đó. Họ sau đó yêu cầu các chuyên gia bên ngoài mô tả các cấu trúc mặt dọc theo những trục khác nhau. Tất cả các yếu tố trên cuối cùng được sử dụng để phát triển những mẫu thống kê gần giống với một cấu trúc mặt từ ADN.

Trong nghiên cứu, các nhà khoa học đã chọn đo hình dáng mặt ở các mẫu dân số có sự pha trộn tổ tiên của người châu Âu và Tây Phi ở 3 vị trí địa lý khác nhau là Mỹ, Brazil và Mũi Verde.

Kỹ thuật này hiện mới ở giai đoạn sơ khai, nhưng các tác giả tin rằng, với nghiên cứu trong tương lai, nó có tiềm năng trở thành một đột phá quan trọng giúp hiểu được mối quan hệ giữa ADN và khuôn mặt.

"Còn nhiều việc phải làm nữa trước khi chúng tôi có thể biết cần có bao nhiêu gen để ước đoán hình dạng của một khuôn mặt người. Chúng tôi cần phải nghiên cứu nhiều nhóm dân số hơn trước khi có thể biết các kết quả thu được có tính tổng quát đến mức nào", nhóm nghiên cứu nhấn mạnh.

{keywords}
Trong tương lai, kỹ thuật này có thể được dùng để giúp cảnh sát biết mặt nghi phạm chỉ từ bằng chứng ADN thu được tại hiện trường vụ án. 

Tuy nhiên, khám phá mở ra triển vọng rằng, bằng chứng ADN có thể thay thế việc cảnh sát phải yêu cầu các nhân chứng mô tả để một họa sĩ vẽ phác thảo lại chân dung nghi phạm. Thay vào đó, các kỹ thuật viên sẽ tạo ra phác thảo chân dung của kẻ tình nghi chỉ nhờ chương trình chuyên dụng phân tích ADN thu được tại hiện trường vụ án.

Kỹ thuật này trong tương lai cũng có thể được dùng để phỏng đoán những đặc điểm khuôn mặt của các hậu duệ, những tổ tiên đã chết và thậm chí cả những giống người đã tuyệt chủng.

Tuấn Anh (Theo Daily Mail)