- Hơn 45.000 m3 bùn đất bị nhiễm chất độc dioxin tại sân bay Đà Nẵng đã được tập kết vào lò chuẩn bị nung đốt ở nhiệt độ cao để khử chất độc hại dioxin bị nhiễm…

{keywords}
Công bố chương trình xử lý dioxin tại sân bay Đà Nẵng.

Sáng nay, 25/3, Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa kỳ (USAID) và Quân chủng Phòng không – Không quân, Bộ Quốc phòng cho biết: Dự án tẩy độc dioxin tại sân bay Đà Nẵng được triển khai từ 8-2012, đến nay dự án đã xử lý và đổ đầy vào mố nung 45.000m3 đất và bùn ô nhiễm dioxin.

Số đất, bùn bị nhiễm dioxin sẽ được nung nóng ở nhiệt độ cao cho đến khi 95% dioxin bị phân hủy. Bất kỳ lượng dioxin nào còn sót lại sẽ được thu gom dưới dạng hơi và dạng lỏng, sau đó được xử lý trong hệ thống xử lý thứ cấp được xây dựng ngay bên cạnh và hệ thống xử lý này sẽ được giám sát để đảm bảo dioxin không bị phát tán ra không khí hoặc nguồn nước xung quanh.

Việc xử lý (đốt nóng) giai đoạn 1 dự kiến được bắt đầu trong tháng 4/2014. Công tác đào xúc 28.000m3 đất, bùn bị nhiễm dioxin còn lại sẽ được thực hiện trong giai đoạn 2, bắt đầu vào năm 2014 và hoạt động xử lý được thực hiện tiếp theo vào cuối năm 2015 và đầu năm 2016.

Được biết, dự án này sẽ tiến hành xử lý 73.000m3 đất và trầm tích nhiễm dioxin trên tổng diện tích hơn 191.400m2 tại Sân bay Đà Nẵng tại khu vực Hồ Sen và khu đất ngập, khu vực pha trộn và chuyển tải, khu vực lưu trữ trước đây, mương thoát nước và khu vực trung tâm tại sân bay Đà Nẵng.

 Tổng kinh phí để thực hiện dự án này là 84 triệu đô la Mỹ là vốn ODA không hoàn lại của Chính phủ Mỹ do USAID quản lý và thực hiện, trong đó vốn đối ứng của chính phủ Việt Nam là 35 tỷ đồng do Quân chủng PKKQ (Bộ Quốc Phòng) thực hiện.

  • Vũ Trung