Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, thủ phạm khiến con người ngủ không ngon giấc hoặc có những giấc mơ kỳ quặc có thể là đêm trăng tròn.


{keywords}
Con người mất nhiều thời gian hơn mới có thể chìm vào giấc ngủ, nhưng ngủ ít hơn 20 phút và ít ngon giấc hơn vào đêm trăng tròn. Ảnh: Word Press

Theo một nghiên cứu mới của Anh, nội dung các giấc mơ của chúng ta không thay đổi theo mùa hoặc theo ngày trong tuần. Tuy nhiên, vào các tuần hoặc quanh thời điểm có trăng tròn, con người rõ ràng có nhiều giấc mơ kỳ quặc và lạ thường hơn.

Nhà tâm lý học Richard Wiseman đã có khám phá đáng ngạc nhiên trên khi tiến hành phân tích những trải nghiệm của 1.000 người tình nguyện trong lúc ngủ.

Giáo sư Wiseman cho biết: "Có người mơ thấy họ đang cưỡi một con rồng, rồi hạ cánh xuống uống một tách cà phê với nam tài tử điển trai George Clooney. Số khác lại mơ họ là những siêu anh hùng như Người dơi hoặc Siêu nhân chống lại bọn tội phạm. Trong khi đó, hầu hết các giấc mơ đều khá tẻ nhạt, về những việc giống như quanh quẩn ở văn phòng cả ngày, bận rộn với nhiệm vụ đánh máy".

Một nghiên cứu hồi năm ngoái của Thụy Sỹ từng chỉ ra rằng, chúng ta phải mất nhiều thời gian hơn mới có thể chìm vào giấc ngủ, nhưng ngủ ít hơn 20 phút và ít ngon giấc hơn vào đêm trăng tròn.

Việc sản sinh hoóc môn melatonin thúc đẩy giấc ngủ vào thời điểm trăng tròn cũng bị biến đổi. Giáo sư Wiseman tin đây là nguyên nhân có thể làm xáo trộn các giấc mơ của chúng ta.

Một cách lí giải khác là, con người đã tiến hóa tới mức nhạy cảm với với nhịp điệu của Mặt trăng. Theo giả thuyết này, việc ngủ ít hơn vào thời điểm trăng tròn khiến chúng ta cảnh giác hơn trước các dã thú, những đối tượng có thể lợi dụng ánh trăng sáng rõ hơn để đi săn. Tổ tiên của chúng ta cũng có thể đi săn vào đêm trăng rằm, dẫn đến di chứng là con người ngày nay vẫn cảm thấy khó khăn trong việc say giấc nồng vào các đêm sáng rõ.

Trong nghiên cứu của mình, giáo sư Wiseman còn nhận thấy, việc có những giấc mơ phi thường ngọt ngào mang lại nhiều lợi ích, kể cả giúp chúng ta tỉnh giấc với tâm trạng tốt. Ông tuyên bố: "Chúng tôi đã khám phá ra một cách tạo cho con người các giấc mơ màu hồng, và điều đó cũng có thể tạo ra nền tảng cho một dạng trị liệu mới dành cho những người mắc các chứng bệnh tâm lý nhất định, chẳng hạn như trầm cảm".

Những người bị trầm cảm thường mơ nhiều hơn, có lẽ vì bộ não của họ sử dụng thời gian dừng nghỉ để giải quyết các lo âu. Những giấc mơ tốt đẹp hơn được kỳ vọng sẽ giúp họ giải tỏa được tâm lý và cải thiện tình hình sức khỏe.

Tuấn Anh (Theo Daily Mail)