Sau khi hạ sát khỉ mẹ, sư tử cái dường như mủi lòng trước khỉ con bơ vơ nên đã có hành động âu yếm lạ thường đối với sinh vật nhỏ bé.


Cuộc chạm trán kỳ lạ giữa loài thú săn mồi khét tiếng và lũ khỉ baboon ở công viên bảo tồn động vật hoang dã Botswana đã lọt vào ống kính của nhiếp ảnh gia Mỹ Evan Schiller, khi ông cùng vợ - Lisa Holzwarth thăm thú nơi này.

{keywords}

Viết trên blog cá nhân, cô Holzwarth kể lại trải nghiệm đặc biệt của mình như sau: Một đám khỉ baboon huyên náo, nhảy tới nhảy lui trong bụi rậm đột nhiên bắt đầu la rú thất thanh và trèo vội lên các cây cao gần đó. Cô Holzwarth và chồng nhanh chóng nhận ra nguyên nhân của vấn đề: hai con sư tử cái to lớn nhảy chồm ra khỏi bãi cỏ và lao về phía bầy khỉ. Ngay sau đó, thêm 2 con sư tử cái nữa xuất hiện.

{keywords}

Mọi việc sau đó rơi vào tình trạng lộn xộn. Lũ khỉ baboon trên cây rú hét đầy vẻ sợ hãi, trong khi đám sư tử gầm gừ, rình rập phía dưới. Đột nhiên, 3 con khỉ từ trên cây quyết định bỏ chạy sang cây khác. Hai trong số chúng tẩu thoát trót lọt, trong khi con khỉ thứ 3 mang theo con nhỏ không thoát khỏi nanh vuốt của một con sư tử cái.

{keywords}

"Nữ chúa sơn lâm" dùng hàm răng sắc nhọn hạ sát con mồi và vứt xác nó dưới đất. Khỉ con, dù chưa đầy 1 tháng tuổi (theo nhận định của vợ chồng Holzwarth), từ từ tách rời khỏi xác mẹ. Bản năng dường như giục giã nó phải chạy khỏi nguy hiểm và khỉ con đã cố gắng tìm nơi nương náu trên một cái cây.

{keywords}

Đáng tiếc là, do còn nhỏ, chưa có đủ sự nhanh nhẹn và tốc độ, khỉ con đã bị lũ sư tử phát hiện. Tuy nhiên, những con vật săn mồi không xông tới giết nó.

{keywords}

Một trong các con sư tử cái, nặng khoảng 160kg, bắt đầu chơi trò "mèo vờn chuột" với khỉ con. 

{keywords}

Trong khi khỉ con nhảy loi choi rú hét và đánh vào mũi sư tử cái, "nữ chúa sơn lâm" nhẹ nhàng kéo tuột sinh vật bé nhỏ khỏi thân cây mỗi khi nó trở nên quá khích.

{keywords}

Cuối cùng, sư tử mẹ dùng miệng ngậm khỉ con, nhẹ nhàng đặt xuống đất trước mặt nó.

{keywords}

"Điều tiếp theo xảy ra khiến chúng tôi sửng sốt. Trong một giây phút bản năng khác, khỉ con níu lấy ngực sư tử cái và cố gắng bú mút", cô Holzwarth nhớ lại. 

{keywords}

Sau khi cho phép khỉ con bú mút chớp nhoáng, sư tử lại dùng hàm ngoạm chặt con mồi và nhìn nó một cách bi thảm.

{keywords}
Tuy nhiên, ngay sau đó, con sư tử cái và lũ bạn của nó trở nên sao lãng vì sự xuất hiện của 2 "chàng" sư tử đực, tạo điều kiện cho khỉ bố giải cứu đứa con thơ. 

{keywords}

Rốt cuộc, khỉ bố dũng cảm đã đưa được khỉ con lên cây an toàn.

{keywords}

Tuấn Anh (Theo Daily Mail)