Các cô con gái chào đời khi người cha ở lứa tuổi trên 30 hoặc dưới 20 tuổi có nguy cơ phát triển ung thư về sau trong đời cao hơn, theo một nghiên cứu mới.


{keywords}
Con gái của các ông bố trẻ dưới 20 tuổi hoặc trên 30 tuổi được phát hiện có nguy cơ ung thư cao hơn về sau trong đời. Ảnh minh họa: Alamy

Viện nghiên cứu City of Hope (California, Mỹ) đã tiến hành kiểm tra hơn 133.000 phụ nữ trên khắp nước Mỹ trong giai đoạn từ năm 1995 - 2010. Hơn 5.300 người trong số này được chẩn đoán mắc bệnh ung thư vú, 515 người mắc bệnh ung thư buồng trứng và hơn 1.100 người bị ung thư màng trong dạ con - một dạng ung thư thành tử cung.

Nhóm nghiên cứu phát hiện, những phụ nữ có cha trẻ hơn 20 tuổi lúc họ chào đời có nguy cơ phát triển ung thư buồng trứng về sau trong đời, cao gần gấp đôi những người có cha trong độ tuổi 25 - 29. Con gái của các ông bố tuổi dưới 20 cũng tăng 35% nguy cơ bị ung thư vú.

Trong khi đó, con gái của các ông bố trong độ tuổi trên 30 đối mặt với nguy cơ bị ung thư tử cung cao hơn 25% so với những bạn đồng giới có cha cuối độ tuổi 20.

Nghiên cứu trên được thực hiện tiếp sau một công trình nghiên cứu trước đó về ảnh hưởng của tuổi bố mẹ khi sinh nở đối với sức khỏe nói chung của con họ. Tuy nhiên, đây là nghiên cứu đầu tiên đặc biệt tập trung vào nguy cơ phát triển 3 loại ung thư chính, liên quan đến hoóc môn của con gái khi trưởng thành.

Mặc dù các nhà nghiên cứu không sửng sốt khi khám phá ra mối quan hệ giữa người cha lớn tuổi với việc tăng nguy cơ bệnh ung thư liên quan đến hoóc môn ở con gái, nhưng chưa có nghiên cứu nào trước đây từng hé lộ việc con gái của các ông bố trẻ tuổi, dưới 20 cũng đối mặt với nguy cơ cao hơn.

Yani Lu, người đứng đầu nghiên cứu, tuyên bố: "Phát hiện của chúng tôi cho thấy, tuổi của cha mẹ, đặc biệt tuổi của người cha, lúc thụ thai dường như gắn liền với hàng loạt tác động đến sức khỏe và sự phát triển của con cái".

Chuyên gia Lu và các cộng sự nhấn mạnh thêm rằng, mặc dù nghiên cứu đã khám phá ra sự liên quan giữa nguy cơ ung thư của con gái với tuổi của người cha, nhưng nó chưa đủ để xác định mối quan hệ nhân - quả.

Tuấn Anh (Theo Daily Mail)