Hãy quên những loại kem chống lão hóa đắt tiền, vì các nhà khoa học phát hiện, tập thể dục, thể thao thường xuyên có thể là chìa khóa giúp trẻ hóa hữu hiệu làn da của chúng ta.


{keywords}

Các nhà nghiên cứu đến từ Đại học McMaster (Canada) khám phá ra rằng, ngay cả với những người mãi về sau trong đời mới thực hiện chế độ tập luyện đều đặn, họ vẫn có thể đạt được làn da trông tươi trẻ hơn. Tiến sĩ Mark Tarnopolsky, người giám sát nghiên cứu, quả quyết trên báo New York Times rằng, ông và các cộng sự không hề phóng đại kết quả thu được.

Các chuyên gia đã bắt đầu nghiên cứu với chuột và phát hiện, việc tước đoạt hệ thống bánh xe thể dục của những sinh vật lông lá này sẽ khiến chúng nhanh chóng yếu đi, bị hói, trụi lông và bệnh tật. Trong khi đó, những con chuột được tiếp cận hệ thống bánh xe thể dục nhìn chung khỏe mạnh hơn, duy trì bộ lông trong thời gian dài hơn và thậm chí không bị bạc lông.

Với kết quả ban đầu đáng khích lệ, các chuyên gia tiếp tục nghiên cứu một nhóm 29 nam và nữ tình nguyện trong độ tuổi từ 20 - 84. Một nửa số người tình nguyện được chỉ dẫn tiến hành ít nhất 3 giờ vận động thể chất từ mức độ trung bình tới mãnh liệt mỗi tuần, trong khi nửa còn lại hầu như không vận động.

Mọi đối tượng nghiên cứu sau đó được trích lấy một mảng da ở vùng mông - khu vực hiếm khi chịu sự tổn hại của ánh sáng mặt trời. Phân tích khẳng định, mẫu da của những người rèn luyện thể chất trông tươi trẻ hơn rõ ràng.

Trong phần cuối của nghiên cứu, các chuyên gia đã xem xét những người trên 65 tuổi, từng ít vận động nhưng bắt đầu chế độ luyện tập tích cực suốt 3 tháng liên tục. Khi so sánh mẫu da mông của những người này trước và sau chế độ tập luyện, nhóm nghiên cứu nhận định, thể dục thể thao đã làm cả lớp trong và lớp ngoài da trông như của những người mới 20 - 40 tuổi.

Mặc dù quy mô nghiên cứu còn nhỏ và cần có thêm các nghiên cứu xác thực, nhưng các phát hiện đã khẳng định lợi ích đáng kinh ngạc của thể dục thể thao đối với khả năng đảo ngược lão hóa cho làn da. Nó cung cấp thêm cho chúng ta lí do để bắt đầu rèn luyện sức khỏe, ngoài những lợi ích đã biết là tăng cường sức khỏe hệ tim mạch và khiến bộ não sắc bén hơn.

Tuấn Anh (Theo Daily Mail)