Sau vụ nổ nổ thiên thạch cực lớn xảy ra hơn một năm trước đây, ngày 15/2/2013, ở nước Nga lại lại vừa xảy ra một vụ nổ thiên thạch mới.


Theo RT, vụ nổ mới này xảy ra ngày 19/4, vào lúc 2 giờ sáng (giờ địa phương). Người dân trên báo đảo Kola thuộc Nga đã chứng kiến một vụ nổ thiên thạch, nhìn thấy các mảnh vỡ thiên thạch rơi xuống một số khu vực dân cư thưa thớt ở vùng Chelyabinsk nằm trên bán đảo.

Điều đặc biệt lần này, như dân chúng địa phương kể lại, là họ không nghe thấy bất cứ âm thanh nào từ vụ nổ mà chỉ nhìn thấy bằng mắt thường quầng sáng phát ra khi thiên thạch bốc cháy do ma sát với bầu khí quyền Trái đất. Hình ảnh còn được camera đặt trên xe ô tô của người dân địa phương ghi lại.

{keywords}

Vụ nổ thiên thạch xảy ra trong đêm ở báo đảo Kola thuộc Nga. (Nguồn: RT).

Bộ Tình trạng Khẩn cấp Nga cho hay các tòa nhà công sở ở trung tâm Chelyabinsk được sơ tán ngay sau đó, nơi được cho là các mảnh vỡ thiên thạch đã rơi xuống.

Vụ thiên thạch mới này tại bán đảo Kola có sức nổ nhỏ hơn vụ thiên thạch năm trước tại Ural, cùng thuộc nước Nga.

Vụ nổ thiên thạch năm trước (ngày 15/2/2013) nổ trên bầu trời vùng Ural (Nga)  có sức mạnh lớn hơn rất nhiều lần, xảy ra ở tầng thấp, gây ảnh hưởng đến 5 vùng của Nga, làm hư hại nhiều tòa nhà và khiến khoảng 1.200 người bị thương.

Các nhà nghiên cứu Cộng hòa Czech và Canada ước tính trong vụ nổ này thiên thạch mang nguồn năng lượng tương đương hàng chục quả bom nguyên tử thuộc loại Mỹ đã sử dụng để ném xuống thành phố Hiroshima của Nhật Bản. Phân tích những hình ảnh nghe, nhìn và mảnh vỡ, các nhà khoa học cho biết thiên thạch nói trên lúc đầu dài 19m, có thể từng là một phần của vật thể vũ trụ khổng lồ dài 2km mang tên 86039 được phát hiện lần đầu tiên năm 1999 và thường tiến gần Trái Đất.

Hoàng Hà (Tổng hợp)

H.N (Video theo RT)