Đối với đa số chúng ta, việc phụ nữ căng môi dưới đầy đau đớn bằng các đĩa đất sét hoặc tấm gỗ lớn là chuyện kỳ quặc, nhưng đối với một số bộ tộc ở Ethiopia, đó thực sự là biểu hiện của cái đẹp.

Đối với bộ tộc Suri hay bộ tộc Mursi ở Ethiopia, khi các cô gái đến tuổi dậy thì, họ sẽ trải qua một nghi lễ dị thường, trong đó 2 chiếc răng hàm dưới bị nhổ bỏ trước khi môi dưới của họ được đục thủng một lỗ nhỏ.

Một chiếc đĩa bằng đất sét hoặc tấm gỗ sẽ được gắn chặt vào lỗ thủng trên môi và lỗ thủng này sẽ dần dần gia tăng kích cỡ, kéo giãn môi dưới một cách bất thường.

Chiếc đĩa căng môi càng lớn, bố của cô gái càng đòi được nhiều bò làm của hồi môn khi con gái đi lấy chồng. Thông thường, cô gái có chiếc đĩa căng môi nhỏ sẽ mang về cho gia đình 40 con bò, trong khi chiếc đĩa căng môi lớn hơn sẽ giúp gia đình cô nhận được món hời lớn hơn, tới 60 con bò.

{keywords}
Chiếc đĩa căng môi lớn sẽ giúp gia đình cô gái thu về món hồi môn "hời", tới 60 con bò. Ảnh: Daily Mail

Người Suri và người Mursi quan niệm, con gái căng môi mới là đẹp. Và các cô gái không trải qua hủ tục làm đẹp này sẽ bị coi là "không có giá" và thậm chí bị những người khác trong công đồng coi rẻ, miệt thị.

Tuy nhiên, trong vài năm trở lại đây, một số phụ nữ trẻ ở các bộ tộc trên đã bắt đầu từ chối căng môi. Lí do vì, việc nhổ răng và đục môi rất đau đớn. Để thực hiện được nghi lễ này, ngoài "kỹ thuật viên" trực tiếp còn một người khác hỗ trợ bịt mặt và giữ chặt cô gái.

{keywords}
Một nam giới ở bộ tộc Suri đang sơn phủ cơ thể làm đẹp. Ảnh: Daily Mail

Trong khi đó, cánh mày râu đến tuổi trưởng thành ở các bộ lạc trên tham gia một nghi lễ vẽ cơ thể ít đau đớn hơn. Loại sơn cơ bản được chế từ thảo mộc và các loại thực vật khác trộn với đất. Các nam giới sau đó sẽ dùng sơn chạm khắc lên cơ thể theo những kiểu cách riêng.

Tuấn Anh (Theo Daily Mail, Youtube)