Một con chim yểng (Common Hill Myna) đang gây "sốt" trên Internet nhờ khả năng "trò chuyện" bằng tiếng Nhật. 


Đoạn video về con chim yểng tài năng có tên Abe Chan được chủ nhân là anh Satoko Ohno ở Nhật cho đăng tải lên trang mạng cá nhân. Trong đoạn video, Abe Chan dường như đang "trả lời" bằng tiếng Nhật khi điện thoại bắt đầu đổ chuông.

Con chim yểng nói: "Xin chào, đây là gia đình Ono ... Có chuyện gì thế?". Tiếng người chủ nhắc nhở: "Abe-chan, hơi sớm quá nhé. Khi nào bắt máy xong thì mới nói 'Xin chào' nhé". Con yểng đáp: "Được, hiểu rồi". Người chủ hỏi lại: "Cậu có thực sự hiểu không đấy? Tôi trông cậy vào cậu nhé. Nói 'Xin chào, đây là nhà của gia đình Ono ở Gifu'". Con yểng quả quyết: "Được, tôi hiểu". Người chủ tỏ ra hài lòng: "Thế nhé".

Dù đoạn hội thoại diễn ra suôn sẻ, hợp logic, nhưng một số người vẫn tỏ ra hoài nghi, liệu con yểng có thực sự hiểu những gì nó và người chủ đang nói hay không, hay đây chỉ là một màn dựng cảnh đối đáp.

Theo Liên minh bảo tồn thiên nhiên quốc tế (IUCN), yểng là loài động vật "ít được quan tâm bảo vệ nhất". Loài chim này có đặc điểm dễ nhận biết là bộ lông đen tuyền đặc trưng, đối lập với chiếc mỏ màu cam và các mảng màu vàng trên đầu. Chiều dài cơ thể trung bình của chúng khoảng 30cm.

Tuy nhiên, điểm nổi tiếng nhất của chim yểng là khả năng bắt chước hàng loạt tiếng động khác nhau. Lúc bình minh và hoàng hôn, khi khả năng phát âm đạt "đỉnh", chim yểng có thể tạo ra nhiều loại tiếng kêu, kể cả tiếng hót và tiếng rít chói tai. Loài chim này thậm chí có thể giả giọng người chính xác một cách đáng ngạc nhiên như trong đoạn video trên.

Mặc dù ít có khả năng các con yểng nhận thức được những gì chúng đang nói, khả năng bắt chước tiếng người rõ ràng của chúng vô cùng ấn tượng. Và việc một con chim nói tiếng Nhật là điều đặc biệt hiếm và thú vị.

Tuấn Anh (Theo Daily Mail, Metro)