Tiến sĩ Reijo Pera ở Viện sinh học tế bào mầm và y học tái sinh thuộc Đại học Stanford khẳng định có thể dùng da của những người đàn ông bị vô sinh do lỗi gen để tạo ra những tế bào tinh trùng ở giai đoạn phát triển ban đầu.

{keywords}

Phát hiện này thay đổi cuộc sống của những đàn ông bị loãng tinh không thể có con. Đây là bước tiến mới trong điều trị vô sinh. Trong tương lai, các bệnh viện y học tái sinh có thể nuôi cấy tinh trùng của người bị bệnh vô sinh trong phòng thí nghiệm. Về nguyên tắc có thể cấy tinh trùng mới trực tiếp vào tinh hoàn người bị bệnh vô sinh.

Theo thống kê, vô sinh là bệnh gặp ở 10-15% tống số cặp vợ chồng, thường do di truyền. Một trong những nguyên nhân là thường xuyên bị mất các gien then chốt trong nhiễm sắc thể Y. Bệnh vô sinh do trục trặc nhiễm sắc thể Y tiến triển tương đối muộn trong quá trình các tế bào tình trùng trưởng thành.

Các tế bào mầm có thể là nguyên liệu ban đầu để chẩn đoán các tổn thương của tế bào sinh dục và để tái sinh các tế bào sinh sản. Đây là phương án lý tưởng đối với những người bệnh bị lỗi gien và những đàn ông bị ung thư mất khả năng sản sinh tinh trùng do hóa trị và xạ trị.

Theo MTG/The Daily Mail