Trong vài năm trở lại đây, Trung Quốc đã bắt đầu xúc tiến một kế hoạch gây sửng sốt: san phẳng 700 ngọn núi và đổ đất đá vụn vào các thung lũng nhằm tạo ra hơn 401km2 mặt bằng để xây dựng các thành phố mới.

{keywords}

Siêu dự án san phẳng 700 ngọn núi lấy mặt bằng xây dựng các thành phố mới được cho là nhằm thực hiện kết hoạch di 400 triệu dân từ nông thôn lên thành thị của chính phủ Trung Quốc. Ảnh: Today 

Đài truyền hình quốc gia Trung Quốc thậm chí đã quảng bá về những lợi ích môi trường mà siêu dự án trên có thể mang lại. Nhà chức trách Trung Quốc tuyên bố, việc san phẳng các ngọn núi ở tỉnh Cam Túc để lấy đất xây dựng một đô thị cho 500.000 cư dân, gọi là khu Lan Châu mới "sẽ dẫn đến việc tạo ra một nền kinh tế có môi trường bền vững, dựa trên các ngành công nghiệp tiết kiệm năng lượng".

Tuy nhiên, một bài viết vừa đăng tải trên tạp chí Nature của 3 học giả Trung Quốc cảnh báo, siêu dự án trên có nhiều điểm tương đồng với hoạt động khai mỏ đã “hố biến” nhiều ngọn núi ở Mỹ, nhưng có quy mô lớn hơn nhiều. Nó tạo ra nguy cơ dẫn đến sự xói mòn thảm họa, ngoài các vấn đề về ô nhiễm không khí và nguồn nước.

“Các hậu quả của những chương trình chưa có tiền lệ này chưa được cân nhắc kỹ lưỡng, xét về khía cạnh môi trường, kỹ thuật hay kinh tế”, Peiyue Li, phó giáo sư địa chất thủy văn và khoa học môi trường tại Đại học Trường An, cùng 2 đồng tác giả Hui Qian và Kiến Hoa Wu, viết.

Bài báo mô tả thiệt hại môi trường đặc biệt nghiêm trọng, đang xảy ra gần thành phố Diên An ở tỉnh Thiểm Tây, nơi sẽ tăng gấp đôi diện tích hiện tại nhờ việc san phẳng các ngọn núi trên một diện tích gần 129,5km2.

Giáo sư địa chất thủy văn Brian McGlynn thuộc Đại học Duke (Mỹ) chia sẻ lo ngại của các nhà khoa học Trung Quốc: “Chúng ta không có bất kỳ kinh nghiệm nào với các hoạt động thao túng ở mức độ này. Đây là một thử nghiệm lớn”.

Các dự án san phẳng núi là một phần của toan tính di dời 400 triệu dân từ vùng nông thôn lên thành thị của chính phủ Trung Quốc, theo một bài viết đăng tải trên báo Telegraph.

Tuấn Anh (Theo Discovery, BBC)