Các nhà khoa học cảnh báo, phụ nữ đang mang bầu sử dụng kem đánh răng chứa nhiều chất triclosan có thể làm tổn thương não bộ của thai nhi trong bụng.



Kết quả nghiên cứu của các nhà khoa học thuộc trường Đại học Florida (Mỹ) cho thấy, chất hóa học triclosan - thường có trong các loại kem đánh răng, có thể làm thu hẹp các mạch máu nối với dạ con, khiến não của thai nhi bị tổn thương do không được cung cấp đủ máu và ôxy.

Chất hóa học triclosan được phát hiện gần cách đây 50 năm. Đây là hóa chất có khả năng kháng khuẩn cực mạnh và thường được sử dụng trong các sản phẩm như kem đánh răng, chất khử mùi, nước rửa tay, bột giặt và trong một số loại đồ chơi.

Nhóm nghiên cứu của trường đại học Florida đã tiến hành thí nghiệm trên cừu. Kết quả cho thấy chất triclosan gây cản trở đối với một enzym có chức năng điều khiển lượng hoóc môn oestrogen trong máu tới dạ con.

Trong khi đó, oestrogen có tác dụng giúp giữ thông các động mạch cung cấp máu và ôxy tới thai nhi. Nếu lượng oestrogen trong máu của người mẹ thấp, những động mạch nối thai nhi với thành dạ con sẽ bị thu hẹp khiến thai thi không được cung cấp đủ máu và ôxy.

Giáo sư Margaret James, người đứng đầu cuộc nghiên cứu, phát biểu trên tờ Daily Mail: “Chúng tôi biết chất triclosan làm ảnh hưởng tới quá trình phát triển não bộ của thai nhi. Nhưng hiện tại chúng tôi chưa xác định được mức độ ảnh hưởng của chất triclosan”.

Đây mới là thí nghiệm về ảnh hưởng của chất oestrogen tới sức khỏe của thai nhi ở cừu. Vì thế, các nhà khoa học kêu gọi cần có những nghiên cứu nghiêm túc về sự ảnh hưởng của chất hóa học này đối với thai nhi ở người.

  • Hà Hương