Một phụ nữ Trung Quốc kinh hoàng khi được thông báo có một con sán dây dài tới hơn 2,4 mét đang cư trú trong cơ thể cô.


{keywords}

Cô Li đã may mắn loại bỏ được con sán dây ký sinh, dài hơn 2,4 mét khỏi đường ruột. Ảnh: Rex

Cô Li, ngoài 30 tuổi, cư dân ở Hạ Môn, tỉnh Phúc Kiến, Trung Quốc đã tới thăm khám bác sĩ, sau khi cảm thấy không khỏe và phát hiện chất dịch bất thường trong phân của mình. Cô được chẩn đoán mắc bệnh sán dây, một chứng nhiễm trùng do sán dây ký sinh gây ra.

Cô Li tin rằng, bản thân đã nhiễm sán ký sinh do ăn phải thịt bò chưa nấu chín khi đi du lịch ở Đông Nam Á hồi đầu năm nay. Các bác sĩ đã chữa trị cho cô bằng thuốc y học cổ truyền Trung Quốc.

Đến tháng 5 vừa qua, cô Li rốt cuộc đã tống được con sán dây dài hơn 2,4 mét ra khỏi đường ruột. Cô hiện đang hồi phục tốt.

Dù đã thoát khỏi ký sinh trùng đánh sợ, nhưng cô Li tiết lộ, bản thân vẫn cảm thấy "kinh tởm và phát ốm" mỗi khi nghĩ về những gì đã xảy ra.

Sán dây là một loại ký sinh trùng có thể sinh trưởng trong ruột của người. Chúng có hình dạng dẹt mỏng, phân đốt và  giống như dải ruy băng. Con người có thể nhiễm sán dây do chạm phải phân nhiễm sán, rồi làm dính lên miệng của họ, hoặc do ăn/uống nước hay thực phẩm chứa phân nhiễm sán hoặc ăn thịt lợn, thịt bò hay cá nhiễm sán chưa nấu chín.

Các triệu chứng của bệnh sán dây thường bao gồm đau bụng, nôn mửa, tiêu chảy, giảm cân và suy sinh dưỡng. Tuy nhiên, một số bệnh nhân không có triệu chứng và không nhân biết việc mình nhiễm ký sinh trùng cho tới khi nhìn thấy các đốt giun trong phân của họ.

Sán dây trong thịt bò có thể được chữa trị dễ dàng bằng thuốc viên. Dẫu vậy, việc nhiễm các loại sán dây khác có thể dẫn tới những biến chứng nghiêm trọng, vì ấu trùng của chúng có thể làm tổ ở những phần khác trong cơ thể, ngoài ruột. Bệnh sán dây phổ biến nhất ở các nước đang phát triển.

Tuấn Anh (Theo Daily Mail, The Mirror)