Việc thưởng thức một ly rượu vang hoàn hảo không đòi hỏi bạn phải tiêu tốn nhiều tiền để mua chai vang đắt nhất. Thay vào đó, kết quả của nghiên cứu hương vị vang lớn nhất thế giới hé lộ, chỉ cần sự thay đổi đơn giản về màu sắc và âm thanh của môi trường cũng có thể cải thiện hương vị của rượu vang tới gần 10%.


{keywords}
Ánh sáng đỏ kết hợp với nhạc du dương làm tăng độ thơm ngon của rượu vang tới 9%. 

Các nhà nghiên cứu phát hiện, lắng nghe nhạc "ngọt ngào" hoặc "chát chúa" trong một căn phòng được chiếu sáng màu đỏ hoặc xanh lục có thể thay đổi đáng kể hương vị của ly rượu vang.

Theo nhóm nghiên cứu, ánh sáng đỏ và âm nhạc "ngọt ngào" là sự kết hợp lý tưởng, làm gia tăng hương vị thơm ngon của rượu vang tới 9%. Trong khi đó, ánh sáng xanh lục và âm nhạc "chát chúa" làm tăng cảm giác tươi mát nhưng giảm độ mạnh của rượu vang tới 14%.

"Nó tương tự như khi ai đó thay đổi từ việc lẫn lộn về hương vị của thứ gì đó sang thực sự yêu thích nó. Với thử nghiệm này, sự thay đổi đó chỉ diễn ra trong vài giây", Charles Spence, giáo sư chuyên ngành tâm lý học thử nghiệm thuộc Đại học Oxford (Anh), cho biết.

Kết luận trên được rút ra sau khi gần 3.000 người tham gia cuộc thử nghiệm quy mô lớn nhất thế giới tại phòng thí nghiệm Sắc màu. Mỗi người tình nguyện sẽ thưởng thức một ly rượu vang trong khi được cho tiếp xúc với hàng loạt âm thanh và màu sắc khác nhau trong phòng.

Các lựa chọn âm nhạc cho nghiên cứu trên được căn cứ vào kết quả của những công trình nghiên cứu trước đây, vốn khám phá thấy rằng, các nhạc điệu và nhạc cụ nhất định có thể khiến thực phẩm có hương vị ngọt hoặc chua gắt hơn. Âm nhạc "ngọt ngào" là những giai điệu êm đềm, khoan thai, nhẹ nhàng và rất du dương. Trong khi đó, âm nhạc "chát chúa" là những giai điệu sôi nổi hơn, không dịu êm chói tai.

Bản thân ánh sáng đỏ đã làm nổi bật hương vị nho của rượu vang, còn ánh sáng xanh lục củng cố độ tươi của rượu vang.

{keywords}
Ánh sáng xanh và âm nhạc chát chúa tăng độ tươi mới, nhưng giảm độ mạnh của rượu vang. 

Nhóm nghiên cứu tuyên bố, công trình của họ lần đầu tiên đã chứng minh một cách rõ ràng rằng, sự kết hợp của màu sắc và âm thanh có tác động đến các cảm nhận vị giác của con người, lớn hơn nhiều so với chỉ mình ánh sáng. Khám phá cũng cho thấy, các quán bar và nhà hàng cần phải xem xét cẩn thận môi trường tạo lập cho khách hàng, vì nó có thể ảnh hưởng tới việc kinh doanh.

Đối với những người thưởng thức rượu vang tại gia đình, lời khuyên của các chuyên gia là, ánh sáng lấp lánh từ một bóng đèn đỏ bật trong phòng cùng tiếng nhạc du dương sẽ làm món đồ uống trở nên thơm ngon hơn. Nếu thích rượu vang hoa quả và muốn tăng hương vị của rượu, bạn có thể sử dụng tấm trải bàn màu đỏ hoặc dùng cốc rượu vang màu đỏ. Nếu thích rượu vang có hương vị tươi và sống động hơn, bạn hãy sử dụng đồ trải bàn hoặc cốc đựng màu xanh lục.

Tuấn Anh (Theo Daily Mail)