Những con chuột khổng lồ có khả năng miễn dịch với thuốc diệt chuột đang sinh sôi nhanh chóng dưới hệ thống cống ngầm của Vương quốc Anh.

Các nhà khoa học cảnh báo, những con chuột to bất thường, có khả năng kháng thuốc diệt chuột đang sinh sôi mạnh ở tất cả 17 hạt của Anh. Kết quả kiểm tra gen của Đại học Huddersfield cho thấy những con chuột này vẫn sống nếu ăn phải loại thuốc diệt chuột thông thường. Những con chuột bị kiểm tra ở các hạt Berkshire, Suffolk, Surrey, Wiltshire, Hampshire và Kent đều có khả năng miễn dịch với thuốc chuột, Daily Mail đưa tin.

{keywords}
Chuột khổng bồ bị tiêu diệt ở Anh. Ảnh: Daily Mail.

Ở một số vùng của Vương quốc Anh, số lượng loài gặm nhấm này đã tăng gấp rưỡi kể từ tháng 4/2013. Các chuyên gia lo ngại, số lượng chuột có thể đạt 80 triệu tới 160 triệu con trong cuối năm nay. Trong tháng 4 vừa qua, người ta bắt được một con chuột dài 60 cm ở hạt Carnwall. Những con “quái vật” khác cũng bị tiêu diệt ở Kent và Liverpool.

Chuột thường sinh sôi mạnh ở những môi trường ẩm ướt, trong đó có Vương quốc Anh. Chúng có khả năng thích nghi với mọi môi trường, từ thành thị tới nông thôn. Chúng là vật trung gian lây truyền nhiều căn bệnh nguy hiểm.

{keywords}
Con chuột đột biến gen lớn nhất bị tiêt diệt dài 60 cm. Ảnh: SWNS.

Tiến sĩ Dougie Clarke, người tham gia dự án nghiên cứu "siêu chuột", cảnh báo: “Tôi nghĩ mọi người nên quan tâm tới những sinh vật này vì chúng có khả năng lây truyền bệnh cho con người, phá hỏng nhà cửa và đồ dùng, gây thiệt hại hàng tỷ USD trên toàn thế giới”.

Các loại thuốc diệt chuột thông thường chỉ có thể tiêu diệt những con chuột chưa đột biến gen. Nó gián tiếp giúp "siêu chuột" sinh sôi vì chúng ít phải cạnh tranh thức ăn. Trong khi đó, Chính phủ Anh không cho phép người dân sử dụng các loại thuốc diệt chuột độc hơn nếu không có giấy phép đặc biệt.

{keywords}
Con chuột khá lớn so với kích thước của một con chó. Ảnh: Daily Mail.

Ngoài lãnh thổ nước Anh, người ta còn phát hiện ra "siêu chuột đột biến gen" ở Stockholm, Thụy Điển và Dublin, Cộng hòa Ireland. Các nhà khoa học Anh lo ngại loài gặm nhấm này có thể lan ra toàn cầu, đe dọa trực tiếp cuộc sống của con người.

Theo Zing