Các nhà khoa học đang gấp rút tìm lời giải đáp cho sự xuất hiện bí ẩn của một hố khổng lồ ở miền bắc Siberia.


Các hình ảnh chụp từ trên không đã hé lộ một hố bí ẩn, ước tính có thể rộng tới 80 mét tại bán đảo Yamal thuộc khu vực giàu khí đốt ở miền bắc Siberia, Nga. Báo Siberian Times đưa tin, nhà chức trách đã cử một nhóm chuyên gia khoa học tới điều tra về "hố tử thần" và dự kiến họ sẽ có mặt ở hiện trường trong ngày hôm nay (16/7).

Nhà chức trách hiện vẫn chưa rõ nguyên nhân xuất hiện đột ngột của "hố tử thần" ở Yamal, địa danh có nghĩa là "nơi tận cùng của thế giới". Tuy nhiên, trên các trang mạng đã rộ lên vô số đồn đoán về nó, kể cả việc coi hố khổng lồ là địa điểm hạ cánh của một UFO hay đĩa bay của người ngoài hành tinh.

Dẫu vậy, một chuyên gia Nga nhận định, nguyên nhân sự cố nhiều khả năng là do, hiện tượng ấm nóng lên toàn cầu đã phát thải hỗn hợp nước, khí và muối dưới bề mặt đất, dẫn tới hiệu ứng nổ như nút chai sâm banh. Quan điểm này bắt nguồn từ thực tế rằng, cách đây 10.000 năm, khu vực này cũng từng là biển.

Một giả thuyết khác là, "hố tử thần" hình thành do một thiên thạch va chạm với mình địa điểm này ở vùng tự trị Yamalo-Nenets, cách cánh đồng khí đốt Bovanenkovo khoảng 32km. Phần tối sẫm quanh mép bên trong của hố ám chỉ việc cháy sém nghiêm trọng ở miệng hố.

Báo Siberian Times thông tin thêm rằng, đất quanh xung quanh hố dường như là đất đã bị hất tung ra ngoài từ bên trong hố, tạo thành khoảng trống đủ rộng để nhiều trực thăng Mi-8 chui lọt vào bên trong.

Nhà chức trách Yamal đã tổ chức nhóm công tác điều tra về "hố tử thần", bao gồm các chuyên gia đến từ Trung tâm nghiên cứu Bắc cực của Nga và Viện băng quyển thuộc Học viện Khoa học, cùng một quan chức thuộc Bộ Các vấn đề khẩn cấp Nga. Nhóm công tác dự kiến sẽ lấy mẫu đất, không khí và nước từ hiện trường để tìm hiểu rõ hơn về sự việc.

Một phát ngôn viên Bộ Các vấn đề khẩn cấp Nga tại Yamal đã lên tiếng bác bỏ việc thiên thạch là thủ phạm tạo hố tử thần. Quan chức này nhấn mạnh, hiện còn quá sớm để khẳng định đâu là nguyên nhân gây sự cố.

Tuấn Anh (Theo Daily Mail)