Bạn xây tổ ấm đã vài năm, bỗng nhiên thấy thiếu tiếng bi bô của một thiên thần bé nhỏ. Chợt nghĩ ra: đã đến lúc tạm ngừng những cuộc hai vợ chồng cùng bạn bè “phượt” miên man hoặc đôi khi nhậu bét nhè với mấy gã bạn thân, để vun vén một cuộc sống “như người nhớn”. Bàn bạc với bà xã phải chung sức tạo ra một “truyền nhân”. Quẳng hộp “OK” vào sọt rác. Từ nay “chí thú làm ăn”...

Cứ hình dung ra cái hạnh phúc được thương yêu, được chiều chuộng, được lo lắng cho một sinh linh bé bỏng - dù thằng cu hay cái hĩm cũng thế - mà thấy sướng trong lòng.


Thế nhưng một tháng... ba tháng... bảy tháng... rồi một năm vô tư đi qua cửa sổ mà cái sinh linh bé bỏng được cả hai cùng chờ đợi vẫn biệt vô tăm tích. Bạn đâm lo, mất ăn mất ngủ. Mình vô sinh ư? Hay bà xã “điếc”? Bởi theo kinh nghiệm, đối với một cặp vợ chồng bình thường, khả năng thụ thai khoảng 50% trong 1 tháng, 75% sau 6 tháng và 90% sau 1 năm chung sống. Còn theo định nghĩa thì “Một cặp vợ chồng lấy nhau trong vòng một năm, “sinh hoạt” đều đặn và không dùng biện pháp tránh thai nào mà vẫn chưa có bầu bị coi là vô sinh”.


Bạn càng lo khi đọc sách báo, thấy bảo trên thế giới, 15-20% số nam giới bị vô sinh và càng ngày con số này càng tăng. Còn bảo số lượng những chú nòng nọc bé xíu của người đàn ông hiện đại chỉ bằng nửa của các cụ nhà ta 50 năm về trước. Liệu “quả tạ” vô sinh có ngẫu nhiên rơi vào mình không nhỉ?


Vô sinh là nỗi lo của không ít các cặp vợ chồng. Ảnh: Internet.

Vì sao vô sinh

Người ta tổng kết thế này: Trong 100 cặp vợ chồng vô sinh, nữ chiếm khoảng 20-40%, nam 25-45%, khoảng 20% do cả hai vợ chồng. Bên cạnh đó, 10-15% không tìm thấy nguyên nhân.


Trước hết “tội” ở các chú tinh trùng: số lượng các chú trong một xêxê (cc) tinh dịch quá thấp, hoặc thể tích tinh dịch mà người đàn ông phóng ra trong một lần quan hệ quá khiêm nhường, không cung cấp đủ ứng cử viên “phò mã” cho “công chúa” kén.


Sức khỏe các chú quá èo uột chẳng đủ sức di chuyển đến nơi trứng rụng, hoặc đến được thì đã mệt lả, không xuyên nổi lớp vỏ bảo vệ trứng để tạo thành phôi. Có trường hợp các chú bị dị dạng, tàn tật hoặc bị nhiễm trùng. Người ta còn bảo nhiều khi các chiến binh quá dũng mãnh cũng không tốt, làm hỏng trứng dẫn đến vô sinh.


Nguyên nhân thứ hai lỗi không ở các chú tinh binh ấy mà ở cơ thể bên ngoài, chẳng hạn ống dẫn tinh thuộc cơ quan sinh dục khuyết tật, ở sự phóng tinh không đủ lực... Có trường hợp do cắt ống dẫn tinh để ngừa thai là một sai lầm, không thể sửa được.

Nguyên nhân thứ ba nằm ở ngoại cảnh. Do nghề nghiệp phải tiếp xúc với các hóa chất (kim loại nặng, thuốc trừ sâu, chất bôi trơn nguồn gốc từ dầu mỏ...), các tia phóng xạ, tia X, môi trường bị ô nhiễm... làm bọn tinh trùng bị mệt mỏi, tê liệt và chết. Xin nhớ cho, nguyên nhân tinh thần là stress cũng “đầu độc” tinh trùng đấy.

Nguyên nhân thứ nhất chiếm tới 70% số trường hợp vô sinh nam. Thế nhưng hiện tượng suy yếu của tinh trùng cũng có thể là kết quả của quá trình dùng các chất kích thích như ma túy, rượu, thuốc lá quá liều, cơ thể quá đẫy đà đến mức ục ịch, có thể đã từng bị các bệnh lây qua đường tình dục, sử dụng thuốc kháng sinh tràn lan không theo chỉ định.


Lại có những nguyên nhân thật lãng xẹt như thường xuyên mặc quần sịp quá chật, dệt bằng sợi tổng hợp, như công việc bắt buộc phải ngồi lỳ một chỗ như thích ngâm mình trong bể tắm với nước nóng già.


Những thói quen đó làm nhiệt độ ở vùng nhạy cảm bị nóng quá 38oC, khiến tinh hoàn - nhà máy sản xuất tinh trùng - hoạt động với công suất giảm và chỉ xuất xưởng các chú lử khử lừ khừ, kiệt sức. Gần đây nhiều công trình nghiên cứu phát hiện, chiếc laptop bất ly thân của các nhà kinh doanh, nhà khoa học cũng dính dáng đến chuyện vô sinh nam.


Nguyên nhân thứ hai là bẩm sinh, nghĩa là thuộc loại... trời sinh ra thế. Nó thuộc về cấu tạo cơ thể và cần sự can thiệp của y học chống lại ý trời.


Nguyên nhân thứ ba đòi hỏi bạn tự thay đổi công việc của mình, triệt tiêu những lý do làm suy yếu các chiến binh, hồi phục cho các chú.


Việc xếp loại nguyên nhân tưởng chừng như đơn giản nhưng thật ra, để chỉ mặt gọi tên thủ phạm gây vô sinh là một việc làm hết sức tỉ mỉ của thầy thuốc.


Nguyên nhân nào cách chữa ấy


- Nếu “lỗi” ở tinh trùng do các hóc-môn gây ra, người ta điều trị bằng các thuốc loại nội tiết tố gồm các hóc-môn nam như testosteron mà chúng ta đã hơn một lần đề cập đến, các thuốc kháng hóc-môn nữ (clomiphen citrat, tamoxifen), gonadotropin (gồm FSH, LH), bromocriptin. Còn nếu tinh trùng yếu vì những thói quen xấu (bia rượu, thuốc lá, ma túy, ít vận động, bụng toàn mỡ, chiếc sịp rất đẹp nhưng bắt nạt thằng nhỏ) thì bỏ phắt, không thương tiếc.


- Nếu nguyên nhân do khuyết tật của cơ thể, dao kéo là điều không tránh khỏi. Các chuyên gia phẫu thuật sẽ khéo léo thực hiện cho bạn các thủ thuật như điều chỉnh lỗ niệu đạo khỏi lạc chỗ, mở bao quy đầu, điều trị giãn tĩnh mạch thừng tinh, nối ống dẫn tinh... Sự thành công của việc chữa trị phụ thuộc vào chỉ định phẫu thuật, bàn tay vàng của phẫu thuật viên, trang thiết bị phẫu thuật...


- Nếu vô sinh do tác động của ngoại cảnh làm suy yếu tinh trùng thì trước khi điều trị bạn phải cách ly khỏi môi trường có hại đó.

Khi đã làm hết cách mà vẫn chưa có kết quả, bạn đừng tuyệt vọng. Vẫn có những giải pháp cuối cùng để lựa chọn.
Giải pháp cuối cùng

Tuy ít, nhưng ở phía trên nhà máy sản xuất tinh trùng vẫn còn một nơi cất giấu các chú tinh binh, dường như tạo hóa đã dành cho những người vô sinh một cơ hội cuối cùng. Đó là mào tinh. Những chú tinh trùng lấy ra từ đây được những phương pháp hỗ trợ sinh sản tận dụng hiệu quả.


Các bác sĩ sẽ giúp kẻ bất hạnh có hạnh phúc được làm bố bằng nhiều cách như: bơm tinh trùng vào buồng tử cung, thụ tinh trong ống nghiệm, đến khi thành phôi mới cấy vào tử cung người vợ và có hiệu quả nhất là tiêm tinh trùng vào bào tương của trứng.


Nếu bạn không có tinh trùng vì thuở nhỏ, từng bị bệnh quai bị gây di chứng xơ teo tinh hoàn, đóng cửa luôn nhà máy sản xuất tinh trùng rất mực quan trọng này, khiến nó có cũng như không, bạn hãy tìm đến những Ngân hàng tinh trùng.


Tại đây, người ta lưu trữ hàng nghìn mẫu tinh trùng hiến tặng, đáp ứng đủ các yêu cầu về chất lượng, trải qua nhiều xét nghiệm khắt khe để loại bỏ các căn bệnh xã hội hay bệnh lý di truyền.


Danh tính những người hiến tặng được bảo đảm giữ kín tuyệt đối. Các chú tinh trùng của họ đang ngủ yên trong kho đông lạnh sẽ được đánh thức dậy để giúp đỡ những cặp vợ chồng muốn có con nhưng cái “sự không thể” ở phía người chồng.


Theo Dep.com.vn