- Trung tâm Giáo dục Thiên nhiên (ENV) vừa ra mắt một ứng dụng mới trên smartphone giúp người dân thông báo vi phạm về động vật hoang dã (ĐVHD) một cách dễ dàng, nhanh chóng và chính xác.

Ứng dụng có tên “ENV – SOS Động vật hoang dã” cũng là ứng dụng thông báo vi phạm ĐVHD đầu tiên trên smartphone tại Việt Nam.

{keywords}
Giao diện ứng dụng thông báo vi phạm động vật hoang dã trên smarphone.

Theo ENV, những năm gần đây, kinh tế kinh tế phát triển cùng với mức sống của người dân được nâng cao khiến cho nhu cầu tiêu thụ ĐVHD ngày càng gia tăng.

Mỗi năm, hàng chục tấn ĐVHD bị buôn bán để đáp ứng nhu cầu sử dụng làm thức ăn và thuốc chữa bệnh của con người. Năm 2010, cá thể tê giác một sừng cuối cùng của Việt Nam đã bị giết hại.

Để ngăn chặn thảm kịch đối với ĐVHD, từ năm 2005, ENV đã thiết lập đường dây nóng miễn phí 1800 1522 nhằm khuyến khích cộng đông tham gia vào công tác bảo vệ ĐVHD.

Tới nay, ENV đã phối hợp với chuyên gia phần mềm người Mỹ James Campbell để phát triển ứng dụng thông báo vi phạm ĐVHD bên cạnh đường dây nóng 1800 1522.

Ứng dụng được thiết kế với hai ngôn ngữ Anh và Việt giúp người dùng có thể cập nhật những thông tin chính xác nhất cho các cơ quan chức năng về vi phạm ĐVHD mà họ chứng kiến.

Chẳng hạn, nếu phát hiện một cá thể vượn, người dân có thể mở ứng dụng, chụp vài tấm ảnh, điền một số thông tin miêu tả vi phạm và nhấn nút “gửi báo cáo”.

Toàn bộ thông tin, ảnh và địa điểm nơi vụ việc xảy ra được định vị bằng GPS sẽ ngay lập tức được gửi tới phòng Bảo vệ Động vật hoang dã của ENV.

Sau đó, ENV sẽ chuyển giao vụ việc tới các cơ quan chức năng địa phương với thông tin chính xác về hành vi vi phạm và vị trí nơi vi phạm xảy ra, giúp các cơ quan chức năng phản hồi lại tin báo của người dân một cách nhanh chóng và hiệu quả hơn.

Bà Nguyễn Thị Phương Dung – Phó Giám đốc ENV chia sẻ: “Sử dụng các ứng dụng trên điện thoại thông minh ngày càng phổ biến tại Việt Nam. Do vậy, sử dụng điện thoại thông minh chính là điều cần thiết để khuyến khích và kêu gọi sự tham gia tích cực hơn nữa từ cộng đồng nhằm đấu tranh với tội phạm ĐHVD”.

Hiện nay, ứng dụng đã có thể tải về trên các điện thoại thông minh sử dụng hệ điều hành Android. Ứng dụng dành cho hệ điều hành IOS và Window Phone sẽ ra mắt trong thời gian tới.

P.V