Xe hơi – phương tiện giao thông lâu đời, quen thuộc, và cũng gây không ít tranh cãi liên quan đến môi trường trong những năm qua. Có một số câu chuyện thú vị có thể bạn chưa biết xoay quanh loại phương tiện giao thông phổ biến nhất thế giới này vừa được giới thiệu trên tạp chí Discovery.



Chiếc xe nhanh nhất thế giới có thể đạt vận tốc bao nhiêu?

Chiếc Thrust SSC là chiếc xe hơi đã từng lập kỷ lục vận tốc trên mặt đất với thành tích 1.228 km/giờ vào năm 1997. Vào thời điểm đó, nó là chiếc xe chạy trên mặt đất đầu tiên đạt được vận tốc gần bằng vận tốc âm thanh (vận tốc âm thanh 1.238 km/giờ). Thrust SSC được trang bị 2 động cơ phản lực cánh quạt Rolls Royce Spey với lực đẩy 222,4 kiloneton. Vẫn chưa hài lòng với thành tích này, Richard Noble – kỹ sư thiết kế Thrust SSC – đã thiết kế mẫu xe Bloodhound SSC với vận tốc thiết kế lên đến 1.609 km/giờ. Chiếc xe phản lực này được gắn động cơ tương tự như động cơ của máy bay chiến đấu Typhoon và một động cơ tên lửa đẩy dùng nhiên liệu kết hợp cả lỏng và rắn.



Mẫu xe hơi được sản xuất nhiều nhất?

Do hậu quả của khủng hoảng kinh tế toàn cầu, nhiều hãng xe hơi đã hạn chế hoặc thậm chí dừng hẳn dây chuyền sản xuất một mẫu xe hơi nào đó, hoặc có khi bỏ hẳn một nhãn xe. Tuy thế, có một mẫu xe có thể nói là bất tử, đã tồn tại qua bao giai đoạn thăng trầm của nền công nghiệp sản xuất xe, đó là mẫu Corolla của Toyota. Được đưa vào thị trường lần đầu tiên năm 1966, mẫu Corolla đã qua một số lần thay đổi thiết kế cho tới nay. Tính đến năm 2010, hãng Toyota đã bán 32 triệu chiếc Corolla ở 16 quốc gia. Các mẫu xe khác có số lượng tiêu thụ đứng tiếp sau là Ford F-Series với 30 triệu chiếc được bán, và Volkswagen Golf với 25 triệu chiếc.



Nhiên liệu xe hơi trong tương lai?

Trong nỗ lực nhằm hạn chế các sản phẩm phụ gây ô nhiễm phát sinh từ các nhiên liệu hóa thạch sử dụng để chạy các loại phương tiện giao thông như xe hơi, hay máy bay, các nhà nghiên cứu đã tìm cách tạo ra nhiên liệu thay thế từ các nguồn khá kỳ lạ như mùn cưa, vỏ bào, tả/khăn giấy đã qua sử dụng, chocolate hết hạn, phân bò, bã cà phê, ly giấy đã qua sử dụng…



Vỏ bánh xe còn mắc hơn cả một chiếc xe?

Một bánh xe trong một chiếc xe tải chuyên dụng dùng trong các khu hầm mỏ có thể cao đến gần 4m. Hãy nghĩ đến người cao nhất mà bạn từng gặp, rồi tưởng tượng rằng 1 người song sinh với người đó đứng ngay trên đầu người đó thì bạn sẽ hình dung mức độ đồ sộ của chiếc bánh xe này. Và loại vỏ dùng cho loại xe khổng lồ này cũng đồ sộ tương đương. Ưu điểm của loại vỏ xe bánh xe này là vô cùng chắc khỏe, tuy nhiên, nhược điểm vô cùng lớn của nó là giá thành siêu đắt. Một chiếc vỏ xe như thế có giá tối thiểu từ 6.000 đôla.



Xe hơi làm từ đậu nành?

Các nhà sản xuất xe hơi từ xưa đến nay đều cố gắng hướng tới một loại vật liệu nhẹ. Một trong những nổ lực đầu tiên là một chiếc xe hơi có khung sườn làm bằng chất dẻo của hãng Ford Motor. Chiếc xe này còn được gọi với cái tên khác là “xe hơi đậu nành”, mặc dù không ai biết chính xác thành phần nguyên liệu được dùng để chế tạo khung sườn của nó là những gì. Theo một tài liệu tại bảo tàng The Henry Ford, một người từng tham gia vào dự án này tiết lộ công thức của vật liệu này gồm có sơ đậu nành, nhựa phenol, và formaldehyde.



Xe hơi siêu nhẹ?


Trong tương lai, vật liệu lý tưởng để chế tạo xe hơi là sợi carbon – một vật liệu có độ chắc bền tương đương thép nhưng trọng lượng chỉ bằng 40% loại vật liệu truyền thống này. Công ty Axon Automotive (Anh) hiện đang đưa loại vật liệu này vào dây chuyền sản xuất xe của mình. Sản phẩm tạo ra sẽ là những chiếc xe hơi siêu nhẹ, siêu tiết kiệm nhiên liệu (chạy được hơn 42km/lít xăng) và quan trọng nhất là có giá cả hợp lý. Kế hoạch ra mắt dòng xe này sẽ là vào năm 2011.



Quốc gia có nhiều xe hơi nhất?


Không có gì quá ngạc nhiên khi biết rằng Mỹ là đất nước có số lượng xe hơi nhiều nhất thế giới. Tỷ lệ trung bình là 756 xe/1000 người. Những nước có tỷ lệ xe hơi trên tính theo đầu người cao tiếp theo là (tính trên 1000 người):

Luxembourg - 686

Malaysia - 641

Australia - 619

Malta – 607



Xe hơi có được tái chế?

Ý tưởng tái chế xe hơi cũ không có gì là mới, thật tế, từ lâu các nhà sản xuất đã cố gắng hướng đến các loại vật liệu có thể tái sử dụng để sản xuất các mẫu xe của mình. Mẫu Toyota Prius 2010 và Lexus HS 250h 2010 có tỷ lệ vật liệu tái sử dụng đến 85%. Hãng xe Volvo (từng là của Thụy Điển, nhưng giờ đã về tay Trung Quốc) đã chế tạo những chiếc xe có thể tái chế đến 85% từ những năm 2002; hoặc như Bentley continental cũng có tỷ lệ vật liệu có thể tái sử dụng đến 85%.



Xe hơi chạy điện trong lịch sử?

Xe hơi điện có lịch sử lâu đời hơn bạn tưởng nhiều. Một số nhà sáng chế đã chế tạo được những mẫu xe điện từ giữa những năm 1800. Chiếc xe hơi chạy bằng năng lượng điện đầu tiên được kỹ sư William Morrison chế tạo ở Iowa vào năm 1891, và chỉ một thời gian ngắn sau, xe điện bắt đầu trở nên phổ biến. Nó chỉ mất dần ưu thế trên thị trường kể từ khi Henry Ford giới thiệu mẫu xe hơi chạy bằng xăng vào năm 1908. Và từ khi thị trường xe hơi dùng xăng phát triển thịnh vượng, thì kèm theo đó là hàng loạt vấn nạn môi trường nan giải chưa được giải quyết.

  • Cao Nguyên