Một nghiên cứu mới đã xác thực nghi ngờ lâu nay rằng, kết hôn có thể thay đổi thói quen ăn uống và cả vòng bụng của đàn ông. Đây là lí do khiến cánh mày râu thường phát phì sau khi lấy vợ.


{keywords}

Các nhà nghiên cứu đến từ Đại học Leeds (Anh) phát hiện, đàn ông đã kết hôn thường béo hơn những bạn đồng giới độc thân. Điều này có thể vì họ đã phát triển sở thích đồ ngọt. Trong thực tế, những quý ông đã có vợ hay ăn và ăn nhiều các loại bánh ngọt và bánh nướng hơn nam giới độc thân.

Theo nhóm nghiên cứu, đàn ông có vợ cũng có xu hướng uống nhiều rượu hơn đáng kể.

Các nhà khoa học hiện vẫn chưa biết chính xác tại sao hôn nhân lại tạo ra sự khác biệt như vậy đến cân nặng của cánh mày râu. Tuy nhiên, một số ý kiến cho rằng, đàn ông cảm thấy họ có thể buông lỏng bản thân sau khi "yên bề gia thất".

Một giả thuyết khác là, những nam giới cưới được vợ nấu ăn ngon thường đánh chén nhiều thức ăn bổ dưỡng hơn thời còn độc thân. Người ta thường nói, đường tới trái tim của một người đàn ông là đi qua dạ dày. Phụ nữ dường như áp dụng triệt để câu châm ngôn này và không thể cưỡng lại việc tẩm bổ "một nửa" của mình sau khi đã "trói buộc" được anh ta.

Các món bánh và đồ ăn ngọt khác cũng có thể dễ dàng xuất hiện trong thực đơn của đàn ông hơn nếu vợ của anh ta "hảo ngọt" và là người trực tiếp đi chợ.

Một giả thuyết khác thậm chí nhận định, một số bà vợ cố tình vỗ béo chồng với mục đích khiến họ trở nên kém hấp dẫn hơn trong mắt những phụ nữ khác.

Tam Fry, một chuyên gia về chứng béo phì và đã kết hôn được gần 50 năm, cho biết thêm: "Tôi xin nếu ví dụ về chính trường hợp của mình. Vợ tôi có thói quen nấu ăn đủ cho cả một quân đoàn và tôi phải rất thận trọng về việc mình ăn bao nhiêu. Phụ nữ luôn muốn làm hài lòng người đàn ông của mình. Họ có thể chiếm được trái tim của người đàn ông thông qua dạ dày và đàn ông phải là người quyết định liệu anh ta có muốn phát phì hay không".

Ngoài các phát hiện tiêu cực trên, nhóm nghiên cứu đã thu được một số kết quả tốt lành. Cụ thể là, họ nhận thấy đàn ông đã có gia đình thường ăn nhiều hoa quả hơn. Họ cũng ăn ít món thịt xiên béo ngậy và bánh kẹp thịt hơn thuở độc thân.

Một nghiên cứu riêng rẽ khác cũng khám phá ra rằng, tình trạng phát phì tương tự cũng tấn công phụ nữ sau khi kết hôn. Các nhà khoa học Mỹ đã theo dõi cuộc sống của 10.000 người và ghi nhận, các chị em sau khi lập gia đình ít có thời gian tập thể dục thể thao hơn khi độc thân và nhiều khả năng tăng cân hơn vì quá bận bịu, không chú trọng cũng như không bỏ công chăm chút bản thân.

Tuấn Anh (Theo Daily Mail)