Hơn 15 năm nay, từ tờ mờ sáng hàng chục tiểu thương, dân buôn lại tập trung về một góc nhỏ sát bên plaza Thuận Kiều để trao đổi, mua bán các sâu bọ, côn trùng, động vật nhỏ. Dần dần đã hình thành nên khu chợ độc đáo có một không hai ở Sài Gòn.

Chợ là một góc vỉa hè chưa đến 30m vuông nằm bên hông của plaza Thuận Kiều. Chợ có nhiều tên gọi khác nhau như chợ châu chấu, chợ cào cào, nhưng gần gũi và dễ nhớ nhất vẫn là cái tên chợ sâu bọ.

{keywords}

Dân buôn ở đây phần lớn đến từ các huyện ngoại thành như Hóc Môn, Củ Chi, có người ở tận các tỉnh miền Tây cũng lên đây buôn bán. Một tiểu thương cho biết: “Lúc trước côn trùng còn nhiều chỉ cần ra các bãi đất hoang, bụi cây là có thể bắt được cả một rổ lớn, nhưng càng ngày càng khan hiếm nên phải đi xa ra các huyện ngoại thành, thậm chí phải về đến Long An, Bình Dương mới có”.

Chợ bắt đầu họp từ 5, 6 giờ sáng, giá cả phải chăng cộng với việc người bán không thách giá quá nhiều nên ở đây lúc nào cũng tấp nập người mua.

{keywords}

Dế được bán với giá 5000 - 10000 đồng/bọc, châu chấu, cào cào giá cũng chỉ từ 2000 -20000 nghìn một bọc tùy số lượng. Người mua ở đây phần lớn là người nuôi chim cá cảnh, một số khác tìm đến để mua mồi câu cá.

{keywords}

Sâu được bán theo lon. Anh Trường (47 tuổi) một tiểu thương lâu năm ở đây cho biết: “Sâu này lấy mối từ Bình Chánh. Nhiều loại sâu phải cho nó ăn bánh mì liên tục không là nó chết ngay”. Người bán châu chấu, sâu bọ, nếu chăm chỉ bắt và bán có thể kiếm được từ 100 - 300 nghìn đồng một ngày.

{keywords}

Không chỉ bán sâu bọ, chợ còn bày bán cả những con bò sát, động vật nhỏ như bò cạp, tắc kè, sóc… Nắm đuôi một cặp bọ cạp lên cho chúng tôi xem, cô Chi (54 tuổi, Tây Ninh) chia sẻ: “Hằng ngày tôi đi xe buýt từ Tây Ninh lên thành phố để bán mấy con bọ cạp này, dù đường xa vất vả nhưng nhà còn mẹ già bệnh tật, nên phải tiếp tục công việc thôi”.

{keywords}

Vừa bán được hơn 5 con bọ cạp với giá 5000 đồng một con, Cô Chi vui vẻ nói thêm: “Lúc đầu chưa quen cách bắt bọ cạp nên bị nó chích, sưng và làm sốt. Nhưng giờ thì quen rồi, thậm chí nó có chích chắc tôi cũng miễn nhiễm với chúng”.

{keywords}

Cặp sóc này có giá một 150000 đồng một con. Chúng được một vị khách mua về làm vật nuôi.

{keywords}

Ngoài côn trùng, động vật nhỏ, khu chợ này còn là nơi trao đổi, mua bán, chia sẻ kinh nghiệm của những người nuôi chim.

{keywords}

Chim được bày bán ở đây rất đa dạng. Từ chim sẻ...

{keywords}

Cho đến vành khuyên hay vẹt...

{keywords}

Theo những người chơi chim ở đây thì với những người đam mê đôi khi mỗi con chim có giá đến cả ngàn đô, nhưng với những người bình thường, nó chỉ có giá chưa đến một ổ bánh mì. Trên là con chim thang bị bạch tạng mà theo những người chơi ở đây thì có giá lên đến trên 50 triệu đồng.

{keywords}

Chiều về, nhiều người đam mê lại mang chim của mình ra đây để đọ chim. Luật rất đơn giản, chim nào hót to hơn, lâu hơn mà không xù lông trước coi như thắng. Chim hót, người cười vui, phần thưởng cho người thắng đơn giản là như vậy.

Theo Trí thức trẻ