Bà Valerie, vợ ông Eric Ward đã qua đời ở tuổi 78 vì căn bệnh ung thư trung biểu mô do bà giặt những bộ quần áo bảo hộ lao động có dính amiăng của chồng.

Ông Ward, năm nay 85 tuổi đã làm việc tại nhà máy điện Aberthaw tại Thung lũng Glamorgan trong thập niên 70 -80, nơi ông thường xuyên tiếp xúc với các sợi amiăng.

{keywords}
Ông Ward và con gái bên bức ảnh người vợ quá cố. (Ảnh: BBC)

Nói trên BBC, ông Ward giải thích rằng, vợ của ông, bà Valerie đã giặt những chiếc áo bảo hộ lao động mà ông đem về nhà hàng tuần mà không ý thức được sự nguy hiểm ẩn chứa trong những bộ quần áo này.

Ông nói rằng, công việc của ông tại nhà máy điện Aberthaw là tháo dỡ các thanh cách nhiệt ở các đường ống và việc này khiến ông luôn phải tiếp xúc với bụi amiăng độc hại.

“Chúng tôi chẳng được bảo vệ gì cả. Chúng tôi chỉ đi xuống và làm làm công việc của mình. Chúng tôi chỉ biết nó là thanh cách nhiệt và chỉ như vậy”, ông nói.

“Người vợ sẽ giặt giũ mọi thứ. Cô ấy giũ những chiếc áo bảo hộ tôi mang về rồi cho chúng vào máy giặt”

Con gái của ông Ward, Avril nói thêm: “Có lẽ chúng tôi đều bị phơi nhiễm. Đó là công việc thường xuyên của mẹ tôi vào cuối ngày”.

“Chúng tôi không hề ý thức về những nguy hiểm này”.

Mẹ của Avril bắt đầu có những biểu hiện khó thở vào khoảng 4 năm trước. Tuy nhiên, tới hơn một năm sau, bà mới được chẩn đoán là mắc bệnh ung thư trung biểu mô.

Đây là căn bệnh có nguyên nhân trực tiếp do sự phơi nhiễm amiăng.

Bà Ward qua đời chỉ sau 10 tuần kể từ khi có kết quả chẩn đoán của bác sĩ.

“Vợ của tôi đã thực sự rất buồn vì cô ấy nghĩ rằng, đáng ra cô ấy không phải là người mắc phải căn bệnh này”.

“Tôi mới là người đáng ra phải mắc bệnh, không phải vợ tôi”, ông Ward nói.

Vào đầu năm 2013, một cuộc điều tra về cái chết của vợ ông Ward đã được tiến hành và kết luận được đưa ra là bà Ward tử vong vì bệnh nghề nghiệp.

Gia đình ông Ward đã nhận tiền đền bù và sau đó đã tặng lại cho Tổ chức từ thiện Chăm sóc Ung thư Marie Curie, nơi đã chăm sóc vợ ông.

Hiện tại, ông Ward quyết định trở thành người ủng hộ một chiến dịch nhằm nâng cao nhật thức của người dân về amiăng.

Lê Văn (Theo BBC)