Các công nhân làm việc tại nhà máy điện hạt nhân Fukushima đã gửi đơn kiện Tập đoàn điện lực Tepco do không trả đủ các khoản trợ cấp rủi ro cho họ.

Bốn công nhân đứng tên  khởi kiện đã đòi một khoản bồi thường lên tới 65 triệu Yên (khoảng 620 ngàn USD).

{keywords}
Tepco đang phải sử dụng tới 6 ngàn nhân công để thực hiện việc đóng cửa nhà máy. (Ảnh: AP)

Những công nhân cho rằng, các khoản bồi thường cho việc tháo dỡ đống đổ nát bị ô nhiễm và đi tuần tra xung quanh nhà máy là không tương xứng với những nguy cơ mà công việc này có thể gây ra.

Đây là lần đầu tiên Tập đoàn Tepco phải đối mặt với một vụ kiện tụng từ các công nhân làm việc tại Fukushima về lương và các điều kiện làm việc.

Đơn kiện được ký bởi 2 công nhân hiện đang làm việc và hai công nhân đã nghỉ của nhà máy Fukushima với độ tuổi từ 30-60.

Phía tập đoàn điện lực Tepco hiện vẫn chưa có bất cứ bình luận nào về vấn đề này.

Sức khỏe của tôi có thể bị tổn hại vào một ngày nào đó”, một trong số các công nhân nói với Đài truyền hình NHK. “Tôi tin rằng có nhiều người không thể nói ra những vấn đề như thế này”.

Tôi có thể bị sa thải nhưng tôi hy vọng mọi người sẽ coi đây như một cơ hội để lên tiếng và nhận được các khoản bồi thường”, ông nói.

Nhà máy điện hạt nhân Fukushima Daiichi đã phải đóng cửa vì hư hại sau trận động đất và sóng thần xảy ra hồi tháng 3/2011 khiến hệ thống làm mát của nhà máy bị đánh sập.

Lượng phóng xạ vị rò rỉ từ nhà máy đã khiến khu vực phụ cận nhà máy này không còn thích hợp để sinh sống.

Hàng ngàn người đã phải di dời khỏi nhà cũng như công ty của mình do ô nhiễm phóng xạ và một phần lớn vẫn chưa thể trở về nhà.

Tepco, chủ sở hữu nhà máy này đã phải chi hàng tỷ đô la cho việc dọn dẹp đống đổ nát của nhà máy.

Khoảng 6.000 người đã phải làm việc hàng ngày tại nhà máy trong suốt 2 tháng qua và đơn kiện yêu cầu rằng họ phải được chi trả trực tiếp từ Tepco hoặc Chính phủ Nhật.

Tuy nhiên, rất nhiều người làm việc cho các nhà thầu và các nhà thầu phụ, không phải thuộc Tepco.

Đơn kiện khẳng định rằng các nhà thầu phụ kiếm lời từ tiền lương công nhân trong các chi phí được phân bổ trong hoạt động đóng cửa nhà máy.

 Luật sư điều phối đại diện cho các công nhân tại Fukushima nói rằng, ít nhất có 2 công nhân nữa đang dự định tham gia vào vụ kiện.

Lê Văn (Theo BBC)