Nga vừa lên tiếng chính thức xác nhận đã đưa các con "cá heo do thám" của Ukraina gia nhập quân đội nước này, đồng nghĩa với việc chúng hiện có thể được điều động cho những chiến dịch hải quân dưới nước chống phương Tây.


{keywords}
Một điệp viên cá heo "cõng' theo một quả bom của quân đội Nga. Ảnh: Daily Mail

Các "điệp viên" cá heo đã bị thu giữ khi Nga sáp nhập Crưm hồi tháng 3 vừa qua.

Vào tháng 7, một quan chức Ukraina từng yêu cầu phía Nga phải trao trả những động vật biển có vú, được huấn luyện đặc biệt này về cho Ukraina. Quan chức này quả quyết: "Các con cá heo quân đội cần phải được trao trả cho đất nước chúng tôi theo cùng cách Nga hoàn trả trang thiết bị quân sự đã thu giữ của Ukraina".

Tuy nhiên, Moscow hiện chính thức bác bỏ yêu cầu trên.

Các con cá heo tinh nhuệ đang được huấn luyện cho các nhiệm vụ quân sự ở thủy cung Crưm, nơi Ukraina từng được thừa hưởng khi Liên Xô sụp đổ cách đây 23 năm. Quyền thống đốc Sevastopol Sergei Menyailo cho biết: "Mọi thẩm quyền đối với cơ sở này đã được chuyển giao hoàn toàn cho Bộ Quốc phòng Nga".

{keywords}
Liên Xô đã khởi xướng việc sử dụng cá heo do thám ở Sevastopol trong Chiến tranh Lạnh năm 1973. Ảnh: Daily Mail

Moscow đang chịu trách nhiệm quản lý 13 đơn vị cá heo tinh nhuệ và nhiều con sư tử biển. Những động vật biển này được huấn luyện để săn tìm thủy lôi, gài đặt bom vào các tàu thuyền thù địch hay tấn công thợ lặn của kẻ thù bằng những chiếc dao hoặc súng lục đặc biệt gắn chặt vào đầu của chúng.

Một số cá thể động vật cùng loài khác từng được đào tạo cho các sứ mệnh chống phá hoại và cứu hộ. Cụ thể là, 4 con cá heo khác, vốn từng được sử dụng ở Sevastopol để hỗ trợ điều trị cho trẻ em mắc chứng bại não, các rối loạn tâm thần và căng thẳng tâm lý, đã được chuyển cho các nhân viên dân sự Nga và sẽ tiếp tục thực hiện công việc có ý nghĩa này.

Việc sử dụng cá heo mũi chai như công cụ của hải quân đã được Liên Xô khởi xướng trong thời Chiến tranh Lạnh ở Sevastopol năm 1973. 

Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) hiện đang tiến hàng các cuộc tuần tra liên tục ở Biển Đen do cuộc khủng hoảng Ukraina. Điều này đồng nghĩa, về mặt lý thuyết, Nga có thể điều động các "điệp viên cá heo" chống lại tàu thuyền của phương Tây.

Hồi tháng 3, truyền thông Nga đưa tin, những con cá heo do thám đã "đảo ngũ" về phe Moscow cùng với nhiều binh lính Ukraina ở Crưm. Tuy nhiên, đây là tuyên bố xác nhận chính thức đầu tiên của Nga về việc tổng chỉ huy của các đơn vị điệp viên cá heo là Tổng thống Vladimir Putin.

{keywords}
Mô hình một diệp viên cá heo được trang bị đầy đủ. Ảnh: Daily Mail

Năm ngoái, 3 trong số 5 con cá heo điệp viên ở Biển Đen đã vắng mặt không xin phép, dường như là để tìm tình yêu. Theo một nguồn tin, chúng đã bỏ một cuộc tập trận hải quân để bơi đi tìm bạn tình, nhưng sau đó đã quay lại thực hiện nhiệm vụ sau khoảng 1 tuần.

Yury Plyachenko, một cựu quan chức chống phá hoại của hải quân Liên Xô, giải thích, những người quản lý điệp viên cá heo đã phải tính đến tình huống trên. Điều đó là vì, nếu một con cá heo đực nhìn thấy một con cá heo cái trong mùa giao phối, nó sẽ ngay lập tức bám riết lấy bạn tình tiềm năng.

Thủy cung Sevastopol hiện là một trong 2 trung tâm huấn luyện cá heo chiến đấu duy nhất thuộc dạng này trên thế giới. Cơ sở còn lại đang nằm dưới sự điều hành của hải quân Mỹ tại San Diego.

Tuấn Anh (Theo Daily Mail)