Có tới 36 trẻ em được đưa tin đã chết đầy đau đớn sau khi tiêm vắc-xin sởi bị nhiễm bẩn thuộc một chương trình tài trợ của Liên hợp quốc ở khu vực miền bắc Syria, vốn đang nằm dưới sự kiểm soát của lực lượng nổi dậy.


{keywords}
Hai trẻ nhập viện cấp cứu trong tình trạng nguy kịch sau khi tiêm vắc-xin sởi nhiễm bẩn ở miền bắc Syria

Chương trình tài trợ của LHQ đã bị ngưng hoạt động, trước những lời đồn thổi về âm mưu phá hoại đối với một nỗ lực quan trọng của quốc tế nhằm đảm bảo cuộc nội chiến tàn khốc không dẫn tới việc bùng phát bệnh sởi ở Syria.

Bác sĩ tại các trung tâm y tế ở hai thị trấn Jirjanaz và Maaret al-Nouman ở tỉnh Idlib, đông bắc Syria cho biết, hàng chục đứa trẻ bị ốm ngay sau khi tiêm vắc-xin sởi. Đã có nhiều báo cáo mâu thuẫn nhau về số trường hợp tử vong và thương tật do sự cố tối ngày 16/9 gây ra.

Một tổ chức cứu trợ ở Thổ Nhĩ Kỳ, ngay phía bên kia biên giới Syria, thống kê rằng, số ca tử vong vì vắc-xin bẩn đã tăng lên tới 36 em, chưa kể hơn 10 em khác đang trong tình trạng nguy kịch. Theo Daher Zidan, đồng điều phối viên tổ chức từ thiện y tế Uossm, sự việc đang tiến triển bất lợi và sẽ còn trở nên nghiêm trọng hơn.

Liên minh đối lập ở Syria, lực lượng nắm quyền kiểm soát tỉnh Idlib và quản lý chương trình tiêm chủng nói trên, tuyên bố đã cho tạm ngưng dự án chủng ngừa bệnh sởi ngay lập tức. Bộ Y tế thuộc chính phủ tạm quyền ở Syria cũng chỉ đạo dừng thực hiện chiến dịch tiêm chủng vắc-xin sởi đợt 2, vốn bắt đầu từ tuần này.  

Các chuyên gia y tế nhận định, lí giải khả dĩ nhất cho vụ việc là lô vắc-xin bị nhiễm bẩn. Lô vắc-xin này thuộc chương trình chủng ngừa do Tổ chức Y tế thế giới (WHO) tài trợ, nhằm đảm bảo 1,6 triệu trẻ em được bảo vệ trước sự tấn công của bệnh sởi mùa hè này.

WHO nói, tổ chức này đang kiểm tra khẩn cấp các báo cáo và không thể xác thực số trường hợp trẻ tử vong vì vắc-xin bẩn. Trong khi đó, tổ chức giám sát nhân quyền của Syria ghi nhận, ít nhất 5 trẻ thiệt mạng và 50 trẻ khác phát bệnh vì nhiễm độc hoặc phản ứng dị ứng sau khi tiêm vắc-xin sởi ở Jirjanaz.

Theo Mohammad Mowas, một bác sĩ người Syria đang làm việc ở Thổ Nhĩ Kỳ, các triệu chứng ghi nhận là sự suy giảm dần nhịp tim khi trẻ trở nên xanh xao và tương đồng với việc nhiễm độc xyanua.

Nhiều nguồn tin tiết lộ, mỗi chai vắc-xin cung cấp cho chiến dịch tiêm chủng chứa 40 liều. Các chuyên gia tin rằng, 2 chai vắc-xin trong số đã được sử dụng bị nghi ngờ nhiễm bẩn.

Nhiều người ủng hộ phe đối lập đã cho lan truyền hình ảnh về những đứa trẻ đang hấp hối trên các mạng truyền thông xã hội, kèm các bình luận rằng, vắc-xin có thể đã bị các điệp viên của nhà cầm quyền cố tình pha trộn với xyanua nhằm làm xói mòn niềm tin vào phe đối lập.

Idlib hiện là một trong số ít các thành trì của phong trào nổi dậy được phương Tây hậu thuẫn ở Syria. Phong trào này đang gần như bị lu mờ trước tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) hoặc chi nhánh Jabhat Al-Nusra của mạng lưới khủng bố al-Qaeda ở các khu vực nằm ngoài sự kiểm soát của chính phủ của Syria.

Tuấn Anh (Theo Bussiness Insider)