- Đó là chủ đề được lựa chọn cho Chiến dịch Làm cho thế giới sạch hơn năm nay do Bộ Tài nguyên và Môi trường phát động.

Theo Bộ TNMT, chủ đề năm nay nhằm mục tiêu tăng cường tuyên truyền cho cán bộ, người dân nâng cao nhận thức về bảo vệ môi trường, tạo dư luận và áp lực xã hội để đấu tranh với hành vi gây ô nhiễm môi trường, đặc biệt là trong vấn đề thu gom, giảm thiểu, xử lý rác thải.

{keywords}
Ô nhiễm môi trường đang khiến Việt Nam tổn thất 5,5% GDP mỗi năm.

Lễ phát động quốc gia hưởng ứng Chiến dịch Làm cho thế giới sạch hơn năm nay sẽ được Bộ TNMT phối hợp với UBND tỉnh Thái Nguyên, Đại sứ quán Australia tổ chức tại Thái Nguyên vào sáng mai, 24/9.

Tại Lễ phát động UBND tỉnh Thái Nguyên cũng sẽ tổ chức trao giải Cuộc thi Video - Clip về bảo vệ môi trường cho các học sinh, sinh viên trên địa bàn tỉnh.

Chiến dịch Làm cho thế giới sạch hơn (gọi tắt là Chiến dịch) do Australia khởi xướng từ năm 1993 và được Chương trình Môi trường Liên Hợp quốc phát động trên phạm vi toàn cầu, tổ chức vào tuần thứ 3 tháng 9 hàng năm.

Chiến dịch đã trở thành một sự kiện môi trường quốc tế thường niên quan trọng, thu hút sự tham gia hưởng ứng của hàng trăm triệu người và hơn 130 quốc gia.

Việt Nam tham gia hưởng ứng Chiến dịch từ năm 1994. Đến nay, Chiến dịch đã được các Bộ ngành, đoàn thể, địa phương và đông đảo các tầng lớp nhân dân hưởng ứng thông qua nhiều hoạt động hiệu quả.

Theo thống kế, tổn thất do ô nhiễm môi trường tại Việt Nam hiện lên tới 5,5% GDP mỗi năm. Đồng thời mỗi năm Việt Nam thiệt hại 780 triệu USD vào các lĩnh vực sức khỏe cộng đồng vì ô nhiễm môi trường.

Kinh nghiệm từ các nước phát triển cho thấy, quá trình phát triển kinh tế không quan tâm tới các vấn đề môi trường sẽ đưa lại hiệu quả kinh tế thấp, chi phí cho các hoạt động xử lý ô nhiễm sẽ cao hơn chi phí đầu tư cho các biện pháp kiểm soát ô nhiễm.

PV