Các chuyên gia đến từ một chương trình khám phá khoa học ăn khách của Mỹ đã tiến hành thực nghiệm và tìm ra giải pháp giúp hành khách lên máy bay nhanh nhất, trái ngược với cách làm của hầu hết các hãng hàng không trên thế giới hiện nay.


Một hình ảnh phổ biến đang diễn ra tại các sân bay là, mỗi khi một nhân viên của hãng hàng không nào đó thông báo máy bay chuẩn bị xếp khách, các hành khách sẽ xếp thành hàng dài chờ tới lượt mình tại cổng nhà ga. Và máy bay sẽ bắt đầu xếp khách từ phía sau ra trước, từ dưới lên trên.

Điều tồi tệ hơn sẽ xảy ra khi một số hành khách nóng lòng cố gắng phá hàng, chen lượt, trong khi những người đã lên được cabin máy bay chật vật giành chỗ để đồ trong tủ chứa khoang hành lý phía trên đầu.

Đối với những ai tin vẫn còn một phương pháp xếp khách lên máy bay nhanh hơn và hiệu quả hơn, kết quả một cuộc thử nghiệm của chương trình khám phá khoa học MythBusters ăn khách của kênh truyền hình Mỹ Discovery Channel đã ủng hộ quan điểm này.

Trong thử nghiệm, các tiếp viên chuyên nghiệp sẽ hướng dẫn hành khách nhận ghế và hỗ trợ họ xếp hành lý lên tủ đựng đồ trên đầu hoặc kiểm tra xem hành lý xách tay đó có quá cồng kềnh hay không. 5% những người tình nguyện được giao nhiệm vụ làm chậm lại quá trình xếp khách, bao gồm cả ngồi nhầm ghế, mất nhiều thời gian để gập cất áo khoác hoặc mang theo con nhỏ, nhằm tái hiện những điều xảy ra trong thực tế.

Các chuyên gia của MythBusters phát hiện, phương pháp xếp khách của hầu hết các hãng hàng không trên thế giới hiện nay - hạng thương gia trước, tiếp sau đó các khu vực ghế của hạng phổ thông từ phía sau ra trước - là chậm nhất và kém hiệu quả nhất trong 6 kỹ thuật xếp khách khả thi.

Sử dụng một mô hình đặc trưng cho toàn bộ phần bên trong của một máy bay chở khách có 173 ghế, tất cả những người tình nguyện đóng vai hành khách đi máy bay mất 24 phút, 29 giây để ngồi yên vị ở ghế của họ theo phương pháp xếp khách từ sau ra trước.

Phương pháp xếp khách nhanh nhất hóa ra lại là cách không ấn định số ghế ngồi. Với thời gian gian 14 phút, 7 giây, khách hạng thương gia lên trước và sau đó là tất cả các hành khách khác chọn chỗ của họ một cách ngẫu nhiên khi họ đặt chân lên cabin máy bay. Mặc dù đây là phương pháp nhanh nhất, nhưng nó cũng có tỉ lệ hài lòng của hành khách thấp nhất.

Phương pháp hình chóp ngược có tỉ lệ hài lòng của hành khách cao nhất. Các hành khách ở hạng phổ thông lên máy bay từ sau ra trước và từ ngoài vào trong. Đây là kỹ thuật xếp khách nhanh thứ ba với thời gian 15 phút, 10 giây.

Với thời gian 14 phút, 55 giây, phương pháp Wilma (các ghế cạnh cửa sổ trước tiên, rồi đến các ghế ở giữa và các ghế cạnh lối đi giữa các dãy ghế) là kỹ thuật nhanh thứ hai.

Việc kết hợp giữa phương pháp Wilma với cách xếp khách theo vùng ghế nhanh thứ 4, với thời gian 15 phút, 7 giây. Trong khi đó, cách xếp khách nhanh thứ 5, mất 17 phút, 15 giây là tự do cho mọi người với số ghế ấn định từ trước.

Tuấn Anh (Theo Daily mail, Discovery)