Chuyên mục Giải đáp khoa học tuần này sẽ mang đến bạn đọc những thông tin thú vị về thiên tài người Ý Leonardo da Vinci.

Bạn đọc ở địa chỉ mail hongha...@gmail.com hỏi:


Chắc ai cũng biết Leonardo da Vinci (1452-1519) là một nghệ sĩ bậc thấy thời Phục hưng với các tác phẩm hội hoạ lừng danh Mona Lisa, Bữa ăn tối cuối cùng… Tuy nhiên, không mấy người biết ông còn là một nhà khoa học, nhà phát minh… nữa, trong đó có tôi. Tôi muốn biết thêm về khía cạnh này của ông.

Trả lời

Vâng, đúng như bạn nói, Leonardo da Vinci là thiên tài nhiều mặt. Ông nổi trội nhất ở mảng nghệ thuật. Bức tranh Mona Lisa và nụ cười bí hiểm của nàng không chỉ làm say đắm hàng triệu người trên thế giới mà còn là nguyên nhân của những cuộc tranh cãi trên 5 thế kỷ nay.



Giới thiệu về ông, các Tự điển cho biết, Leonard da Vinci là nhà họa sĩ, nhà điêu khắc, kiến trúc sư, nhạc sĩ, thầy thuốc, nhà giải phẫu, kỹ sư, nhà phát minh và nhà triết học tự nhiên.

Nếu chỉ kể đến mặt khoa học kỹ thuật thì phải nói ông là người có rất nhiều ý tưởng vượt trước thời đại của minh, đặc biệt là những sáng chế ra máy bay trực thăng, xe tăng,  sử dụng năng lượng mặt trời, tàu ngầm, cầu treo, lý thuyết kiến tạo địa chất… Bởi vậy, ông đã từng được mệnh danh là ”nhà tiên tri của khoa học, kỹ thuật”.

Ông có những đóng góp rất lớn vào những kiến thức cơ bản trong các ngành Thiên văn học, Cơ thể học, Động vật học, Kỹ thuật xây dựng, Quang học, Thuỷ lực học, Khoa học hàng không…

Nếu bạn đi thăm Italia, bạn nên bớt chút thì giở đến Milano, nơi ông sống cuối đời, thăm Viện bảo tàng lưu giữ các bản thảo viết tay của ông, tại đó trưng bày những trang bản thảo, những bản thiết kế các công trình, máy móc thiết bị… để hiểu tài năng về mặt khoa học kỹ thuật của ông.

Những tập sổ tay của Leonardo da Vinci tổng cộng có đến…15.000 trang trong đó ghi chép dày đặc những nghiên cứu, những ý tưởng phát minh, những phác thảo dự đoán kèm theo hình vẽ những sáng tạo khoa học kỹ thuật trước đó chưa ai nghĩ đến và vài thế kỷ sau người ta mới nghĩ ra được.

Leonardo da Vinci quả là một “người khổng lồ của Thời kỳ phục hưng”, kéo dài từ thế kỷ 13 đến thế kỷ 17 ở châu Âu.

Song Hà