Cơ quan y tế quốc gia Anh (NHS) vừa khởi động một chương trình thử nghiệm thuốc chống béo phì cho thai nhi còn trong bụng mẹ tại Liverpool, Coventry và Edinburgh.

Tờ Daily Mail đưa tin, nhà chức trách Anh đã bắt đầu tiến hành cấp phát miễn phí thuốc metromin cho những phụ nữ béo phì đang mang thai tại 3 thành phố Liverpool, Coventry và Edinburgh. Loại thuốc này được thông báo sẽ giảm các chất dinh dưỡng tạo thành chất béo mà thai nhi trong bụng mẹ sẽ hấp thụ, ví dụ như đường.

Các bác sĩ tin rằng, mẹ béo phì khi mang thai có thể sinh ra những đứa con mắc chứng dư cân trong tương lai. Ảnh: Getty Images.

Các bác sĩ tin rằng, một số dạng béo phì có thể di truyền. Họ hy vọng metromin sẽ giảm số lượng trẻ sinh ra có cân nặng trên 4,5kg - mức trọng lượng được coi là dư cân đối với trẻ sơ sinh.

Các tài liệu của NHS viết: "Ngày càng có bằng chứng cho thấy, sự béo phì ở người trưởng thành có nguồn gốc hoặc xuất hiện từ trước khi họ chào đời, và rằng những điều kiện trong bào thai dẫn đến việc cân nặng cao ở trẻ sơ sinh dẫn tới bệnh béo phì về sau. Khi ngày càng có nhiều phụ nữ bắt đầu mang thai với chỉ số cơ thể (BMI) bị xác định là "béo phì" (BMI lớn hơn 30) thì cấp thiết phải có một sự can thiệp để ngăn chặn nguy cơ sức khỏe này bị truyền lại cho thế hệ sau".

Một bào thai được đánh giá có nguy cơ béo phì khi máu của người mẹ chứa quá nhiều đường glucose và lượng hoóc-môn insulin cao. Theo tờ Sunday Times, thuốc metromin sẽ làm giảm cả lượng insulin người mẹ sản sinh ra và lượng glucose trong máu.

Phụ nữ mang thai thông thường không được kê thuốc do những lo ngại về tác động của chúng đối với đứa con tương lai của họ. Tuy nhiên, nhà chức trách Anh nhận định, khi một nửa dân số nước này dự kiến sẽ bị dư cân nghiêm trọng vào năm 2050 thì việc ngăn chặn viễn cảnh ấy trong tương lai là vô cùng cần thiết.

Thanh Bình