Việc tìm kiếm chiếc máy MH 370 của Malaysia Airlines sẽ được tiếp tục trên vùng biển của Ấn Độ Dương sau hơn 6 tháng kể từ khi chiếc máy bay mất tích.

{keywords}
Chiếc máy bay MH370 đã mất tích 6 tháng cùng với 239 hành khách. (Ảnh: AP)

GO Phoenix, con tàu đầu tiên trong số 3 chiếc tàu được huy động dự kiến sẽ có đợt tìm kiếm kéo dài 12 ngày trước khi quay vào bờ để tiếp nhiên liệu.

Ba chiếc tàu sẽ tìm kiếm những mảnh vụn của MH 370 ở ngoài khơi bờ biển phía Tây Australia trong thời gian kéo dài 1 năm, AP cho hay.

Hai chiếc tàu khác được cung cấp bởi nhà thầu Fugro của Hà Lan dự kiến sẽ tham gia đội tìm kiếm cùng với GO Phoenix vào cuối tháng này.

Các đội tìm kiếm sẽ sử dụng máy định vị sonar (hệ thống định vị dưới nước bằng sóng siêu âm), máy quay và cảm biến phát hiện nhiên liệu máy bay để tìm kiếm dấu vết của chiếc Boeing 777 đã mất tích từ hồi đầu tháng 3 trên đường bay từ Kuala Lumpur đi Bắc Kinh với 239 hành khách.

Trước đó, việc tìm kiếm đã bị tạm dừng trong 4 tháng để các đội tìm kiếm xác lập bản đồ khu vực tìm kiếm nằm cách bờ biển phía Tây Australia khoảng 1.800 km.

Khu vực tìm kiếm rộng khoảng 600 km vuông, nằm dọc “vành đai thứ 7”, nơi các nhà điều tra tin rằng chiếc máy bay hết nhiên liệu và rơi xuống biển. Việc phân tích các tín hiệu trao đổi giữa máy bay và vệ tinh đã giúp các chuyên gia xác định vị trí mà chiếc máy bay rơi xuống.

{keywords}
Khu vực tìm kiếm MH370 được xác định trên biển Ấn Độ Dương. (Ảnh: CNN)

Các tàu tìm kiếm sẽ kéo thiết bị định vị sonar ở độ sâu khoảng 100 mét dưới đáy biển để tìm các mảnh vỡ của chiếc máy bay mất tích. Thiết bị này cũng được gắn các cảm biến để phát hiện nhiên liệu máy bay và có thể tìm kiếm ở những khu vực sâu tới 6,5km.

Nếu như thiết bị phát hiện được điều gì đó, đội tìm kiếm sẽ bật máy quay để ghi lại hình ảnh dưới đáy biển.

Martin Dolan, Ủy viên trưởng Cục An toàn Giao thông Australia bày tỏ sự lạc quan một cách thận trọng rằng chiếc máy bay mất tích sẽ được tìm thấy.

“Chúng tôi tin tưởng vào những phân tích của mình và chúng tôi cho rằng, chiếc máy bay nằm rất gần vành đai thứ 7”, ông nói.

Lê Văn (Theo ABCNews)