Suốt 10 năm qua, một thiếu nữ ở Cộng hòa Congo đã chịu đựng việc khuôn mặt bị biến dạng vì một khối u khổng lồ, tương đương kích cỡ một quả bóng trong miệng của mình.

Cô thiếu nữ có tên Grace, 17 tuổi, kể: "Nó bắt đầu từ một chỗ sưng phồng nhỏ bên trong và lợi bắt đầu phình to từng chút một. Chúng tôi đã tới bệnh viện và họ không biết đó là gì. Họ (các bác sĩ) cũng không làm gì cả".

{keywords} 

Khối u cuối cùng phát triển tới kích cỡ của một quả bóng đá. Grace bắt đầu cảm thấy mình phát ốm và ở lì trong nhà nhằm tránh bị những người khác nhìn soi mói.

Mặc dù Grace vẫn có thể ăn và thở được, nhưng mọi người lo sợ, khối u ngày càng to lên rốt cuộc có thể bóp nghẹt, làm cô chết ngạt. May mắn đã đến với Grace mới đây khi cô nhận được sự giúp đỡ của một bệnh viện di động có tên gọi Africa Mercy thuộc tổ chức "Mercy Ships", chuyên đi khắp nơi trên thế giới để thực hiện các biện pháp chữa trị y tế cần thiết cho những người quá nghèo hoặc bị cô lập.

{keywords} 

Các bác sĩ của bệnh viện Africa Mercyđã tiến hành ca phẫu thuật kéo dài 4 tiếng đồng hồ để loại bỏ khối u khổng lồ và thay thế hàm dưới bằng các tấm titan cho Grace. Sau ca đại phẫu, tình trạng của cô gái "dị nhân" đang được cải thiện đáng kể.

{keywords} 

Tiến sĩ Gary Parker, người trực tiếp phẫu thuật cho Grace, cho biết, sau khoảng thời gian hồi phục kéo dài 6 tháng, cô sẽ có thể được trồng răng giả để giúp việc nhai nuốt dễ dàng hơn.

Việc có được diện mạo mới, dễ nhìn hơn đã giúp Grace lấy lại được tự tin. Cô bày tỏ mong muốn được theo học ngành y và làm nghề y tá để có thể giúp đỡ những người khác cũng mắc các căn bệnh nan y trong tương lai.

Tuấn Anh (Theo Huffington Post, Mirror)