Đoạn video ghi lại cảnh hàng triệu ký sinh trùng bò lúc nhúc trên tóc của một bé gái được các chuyên gia mô tả là bằng chứng sống động về một ca nhiễm chấy trên đầu nghiêm trọng.


Đoạn video mới đăng tải trên Youtube cho thấy, người mẹ đang chật vật chải một chiếc lược bí xuyên qua các lọn tóc xù xịt của con gái. Trong khi đó, máu tóc của bé gái dường như chứa đầy các sinh vật tí hon màu xanh, trắng bò lổn nhổn.

Khi ống kính hướng cận cảnh vào chiếc lược, khán giả có thể nhìn thấy rõ vô số ký sinh trùng đang ngọ ngoạy. Tiến sĩ Alejandra Perotti, giảng viên Trường Sinh học thuộc Đại học Reading (Anh) xác nhận các ký sinh trùng đó chính là chấy đầu, và bày tỏ sự kinh ngạc về tổ chấy "khủng" này.

Bà Perotti nói: "Việc phát triển chấy rấy phổ biến ở Anh và châu Âu, nhưng không tới mức độ này. Tôi đang làm việc trong lĩnh vực pháp y và nhận thấy, các ca bị chấy đầu như thế này thường tồn tại ở những trường hợp trẻ em hoặc người già bị bỏ mặc. Bạn cũng có thể thấy hiện tượng này ở các trường hợp người vô gia cư".

Theo các chuyên gia, chấy đầu, danh pháp khoa học pediculosis capitis, là những côn trùng tí hon cư trú ở tóc người và có thể phát triển tới kích thước của một hạt vừng. Chúng sinh trưởng bằng cách cắn ngoạm vào da đầu và hút máu.

Chấy cái đẻ trứng ở gần gốc sợi tóc để da đầu giữ ấm các trứng. Số trứng này sau đó sẽ ấp nở và sinh sôi phát triển thành nhiều con chấy hơn nữa trong thời gian ngắn.

Mỗi chấy cái sống khoảng 30 ngày và đẻ tới 10 trứng/ngày, nên tổ chấy lên tới hàng triệu cá thể trên đầu của bé gái trong video có thể là sản phẩm của khoảng 200 - 300 con chấy trưởng thành.

Tiến sĩ Perotti cho biết, trong một số trường hợp nghiêm trọng như cô bé trong đoạn video, bọn trẻ thường phát triển một hội chứng có tên gọi "plica polonica", trong đó mọi sợi tóc bết cứng lại với nhau và không thể chải được. Theo bà, trong những trường hợp này, giải pháp duy nhất là cắt trụi hết tóc trên đầu để loại bỏ hết trứng chấy, do chỉ chải lược bí và dầu gội sẽ không hiệu quả.

Tiến sĩ Perotti giải thích, trứng chấy được chất keo do chấy mẹ tiết ra dính chặt vào các sợi tóc, ở vị trí rất gần da đầu. Vì vậy, tóc cần cắt rất ngắn để chấy cái không đẻ trứng nữa. Ngay cả khi đứa trẻ được điều trị, em vẫn sẽ có chấy trong khoảng 1 năm, khi các trứng chấy cũ trở nên rõ thấy.

Một phương pháp trị chấy đầu ít được sử dụng hiện nay là dùng thuốc kháng sinh. Phương pháp này dựa trên thực tế rằng, mọi chấy đầu ở người đều có hệ vi khuẩn sống bên trong chúng. Nếu dùng thuốc kháng sinh chữa trị cho người, nhiều khả năng chấy đầu cũng sẽ chết vì thuốc kháng sinh tiêu diệt hệ vi khuẩn bên trong chúng, khiến chúng không thể sống sót.

Tuấn Anh (Theo Daily Mail)