Hóa chất độc hại trong các sản phẩm từ nhựa, thực phẩm chế biến và sản phẩm khác của cuộc sống hiện đại có thể làm giảm ham muốn ‘yêu’ ở phụ nữ.

Nghiên cứu của các nhà khoa học thuộc trường đại học y tế Rochester (Mỹ) đã phát hiện những phụ nữ có nồng độ chất phthalates trong cơ thể cao giảm ham muốn yêu gấp 2 lần so với chị em có nồng độ chất này thấp.

{keywords}
Chất phthalates có trong các sản phẩm từ nhựa có thể làm giảm ham muốn yêu ở phụ nữ.

Phthalates là hóa chất nhân tạo được phát hiện có trong mọi thứ từ sàn PVC, mảnh cửa nhựa cho tới chắn bùn ô tô hay trong thực phẩm của chúng ta. Các phân tử hóa chất này có thể xâm nhập cơ thể con người thông qua đường hô hấp và ăn uống.

Các nghiên cứu trước đây cho thấy mối liên quan giữa chất phthalates với bệnh đái tháo đường và hen suyễn. Hóa chất này cũng được cho là nguyên nhân làm não của các bé trai bị nữ tính hóa. Năm ngoái, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cảnh báo phthalates ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe.

Trong nghiên cứu mới nhất, các nhà khoa học tại trường Rochester đã tiến hành đo nồng độ chất phthalates trong nước tiểu của 360 phụ nữ đang mang thai trong độ tuổi 20 và 30. Những người tình nguyện cũng được hỏi họ thường mất cảm ứng ‘yêu’ như thế này trong thời gian trước khi mang thai.

Kết quả cho thấy những phụ nữ có nồng độ chất phthalates trong cơ thể cao nhất, giảm ham muốn quan hệ tình dục gấp 2,5 lần so với nhóm phụ nữ có nồng độ chất phthalates thấp nhất.

“Nghiên cứu này rất thú vị bởi vì phthalates là hóa chất tất cả chúng ta tiếp xúc hàng ngày. Nó xuất hiện trong môi trường của chúng ta và những người tham gia nghiên cứu đều nhiễm chất này”, tiến sĩ Emily Barrett, người đứng đầu nghiên cứu, cho biết.

Bà Barrett nghi ngờ chất phthalates can thiệp vào quá trình sản sinh hóc môn tình dục oestrogen và testosteron. Cả hai loại học môn này đều đóng vai trò quan trọng trong việc kích thích ham muốn ‘yêu’ ở phụ nữ.

Tiến sĩ Barrett cảnh báo thực phẩm chế biến và đóng gói có hàm lượng phthalates cao. Bà khuyên phụ nữ mang thai cố gắng tránh đồ ăn nhanh vì chất phthalates có trong thực phẩm này có thể làm hại sức khỏe thai nhi. Những lời khuyên khác bao gồm chọn sàn gỗ tự nhiên thay vì sàn PVC.

Hà Hương (Theo Daily Mail)