Theo Interfax, nhà máy Izhorskie (thành viên của Liên hiệp nhà máy cơ khí) chuẩn bị bàn giao vỏ lò phản ứng VVER-1000 đầu tiên cho Nhà máy điện hạt nhân Điền Loan (Trung Quốc).

TGĐ Liên hiệp các nhà máy cơ khí (UEP) ông Igor Timofeev phát biểu với phóng viên rằng việc bàn giao vỏ lò phản ứng sẽ diễn ra trong một tháng, sau ba năm thi công.

"Hôm nay chúng tôi bàn giao vỏ lò phản ứng cho tổ máy thứ 3 của Điền Loan, năm tới sẽ tới tổ máy thứ 4. Chúng tôi hy vọng rằng nếu đối tác có như cầu xây dựng tổ máy thứ 5, thứ 6, UEP sẽ được trao vinh dự thi công các hạng mục," ông Timofeev cho biết.

Nguồn tin từ phía sản xuất tiết lộ việc bàn giao lò phản ứng là một chu trình đặc biệt bởi nhiều yếu tố. Tuyến đường vận chuyển từ Izhorskie tới địa điểm bàn giao sẽ đi qua tuyến đường sắt Tháng Mười.

"Các hoạt động đường sắt ở những khu vực này (Moscow và Murmansk) sẽ dừng hoàn toàn trong vài tiếng đồng, hệ thống dây viễn thông trên cao cũng được nâng lên một chút để đảm bảo chuyến tàu chứa lô hàng cỡ lớn đi qua phía dưới an toàn. Sau đó lô hàng sẽ tiếp tục được vận chuyển bằng đường biển tới cảng Saint Petersburg; từ đây lô hàng mới được chuyển tới Trung Quốc bằng tàu biển," nguồn tin này cho biết.

Theo thỏa thuận đã ký kết vào năm 2010, nhà máy Izhorskie sản xuất thiết bị tản nhiệt chính cho công trình lò phản ứng VVER-1000 của tổ máy thứ 3 và thứ 4 nhà máy điện hạt nhân Điền Loan. Đầu năm 2014, đơn vị này đã chuyển giao 4 vỏ nồi hơi cho tổ máy thứ 3.

Izhorskie cũng chịu trách nhiệm sản xuất thiết bị cho hai tổ máy đầu của Điền Loan đã đi vào hoạt động từ năm 2007.

Izhorskie là một trong những thành viên hùng mạnh nhất của UEP, chế tạo thiết bị cho công nghiệp khai khoáng và điện hạt nhân.

Tấn Tài