Công nghệ điều hòa nhiệt độ không thay đổi nhiều trong thế kỷ vừa qua, với hầu hết các lựa chọn đều tiêu hao nhiều năng lượng, ồn ào và đôi khi có hình thức xấu xí. Tuy nhiên, lấy cảm hứng từ thiên nhiên, các kỹ sư Tây Ban Nha vừa sáng tạo ra một giải pháp thay thế không đòi hỏi tiêu thụ điện năng và về lý thuyết thậm chí "vô hình": tường đổ mồ hôi.


Sử dụng một chất có tên gọi hydrogel (gel nước), các chuyên gia đến từ Viện Kiến trúc phát triển Catalonia ở Barcelona, Tây Ban Nha đã tạo ra những bức tường thấm hút hơi ẩm để "đổ mồ hôi", giống như da người, và làm mát phía trong tòa nhà.

Hydrogel rất hữu ích vì nó có thể căng phồng gấp 500 lần kích cỡ ban đầu và thấm hút nước. Khi không khí bao quanh nóng lên, số nước thấm hút sẽ bay hơi và không khí bao quanh gel có thể dịu mát đi khoảng 5 - 6 độ C. Theo nhóm sáng chế, điều này đồng nghĩa, tường đổ mồ hôi chứa đựng một dạng "trí thông minh tiềm ẩn", do nó chỉ bắt đầu làm mát xung quanh khi nhiệt độ bên ngoài cao hơn.

"Nói một cách khác, khi bên ngoài nóng hơn, phần bên trong phản ứng bằng cách giảm nhiệt độ của nó một cách tự nhiên. Khi sự bay hơi không xảy ra, hệ thống sẽ không làm mát không gian đóng kín", nhóm sáng chế giải thích.

Đặt các bong bóng gel giữa 2 lớp gốm sẽ cho phép công nghệ cải tiến này có thể được ứng dụng vào các bức tường. Và do hydrogel đơn giản là các quả bóng tí hon, hệ thống có thể đúc nặn cho phù hợp hàng loạt cấu trúc khác nhau.

Tuy nhiên, nhiều khả năng là công nghệ này vẫn cần được sử dụng đồng thời với các thiết bị điều hòa nhiệt độ hiện có, để đảm bảo một tòa nhà đạt được mức nhiệt độ dễ chịu. Theo các kiến trúc sư Tây Ban Nha, việc này có thể cắt giảm lượng điện tiêu thụ ở một hộ gia đình tới 28%, và cắt giảm lượng khí cácbon phát thải khoảng 56,5kg.

Tuấn Anh (Theo Daily Mail)