Chân của một bé gái 13 tuổi đã bị teo tóp và biến thành màu đen hoàn toàn sau khi bị một con rắn cắn.


{keywords}

Bức ảnh do tài khoản có tên "juventudmedica" đăng tải trên mạng xã hội Instagram đã cho thấy sự cố không may xảy ra với cô bé 13 tuổi, danh tính được giữ kín. Juventudmedica tiết lộ thêm rằng, ngoài vết rắn cắn vào động mạch ở chân, cô bé còn bị gãy một bên khủy tay trong sự cố.

Sau khi bị rắn cắn, cô bé đầu tiên được chữa trị bằng các phương thuốc y học cổ truyền tại địa phương. Một tháng sau, gia đình rốt cuộc mới đưa cô bé tới thủ đô Carcaras, Venezuela để chữa trị tại bệnh viện. Lúc này, nọc rắn đã khiến chân của  em bị hoại tử nghiêm trọng. Tình trạng khiến mô trong chân của em bị chết, khiến nó khô héo và thối rữa.

Một bác sĩ Anh khi xem tấm ảnh chụp nhận định, cô bé sẽ cần phải cắt cụt chân, nhưng vẫn có nguy cơ tử vong vì nọc rắn.

Tiến sĩ Arun Ghosh, một bác sĩ ở Liverpool, giải thích: "Nọc rắn rất phức tạp và phụ thuộc vào các loại rắn. Tuy nhiên, bức ảnh rõ ràng cho thấy tình trạng hoại tử mô nghiêm trọng, đòi hỏi phải cắt cụt chi. Mặc dù vậy, cô bé vẫn có thể thiệt mạng vì bản chất của nọc độc.

Toàn bộ phần chân phía dưới màu đen, nó đang lan ra. Quan sát phần còn lại của cơ thể cô bé, ta thấy em đang có các biểu hiện hao hụt cơ vì chất độc. Chân còn lại của cô bé rất gầy. Em vẫn có nguy cơ tử vong".

Theo bác sĩ Ghosh, tình trạng hoại tử đã dẫn đến chứng tiêu cơ vân, trong đó mô cơ sẽ bắt đầu chết dần chết mòn khắp cơ thể. Chứng tiêu cơ vân có thể dẫn đến các tổn hại ở thận, vốn gắn liền với áp huyết thấp, rồi suy thận và thậm chí tử vong nếu không được chữa trị.

Được chữa trị bằng thuốc y học cổ truyền có thể đồng nghĩa, cô bé đã được cho dùng kháng sinh, nhưng không được điều trị kiểm soát nhiễm độc từ nọc rắn đầy đủ, nhằm kìm hãm các độc tố gây liệt các dây thần kinh và khiến máu vón cục.

Tuấn Anh (Theo Daily Mail)