Tối qua 28/10, một tên lửa đẩy không người lái Antares của Cơ quan vũ trụ Mỹ (NASA) đã phát nổ vài giây sau khi rời bệ phóng tại bang Virgina, Mỹ. Đây là tai nạn đầu tiên từ khi NASA giao cho công ty tư nhân vận chuyển hàng hóa lên Trạm không gian quốc tế (ISS).

Tên lửa đẩy 14 tầng của công ty Orbital Sciences, mang theo tàu chở hàng Cygnus lên trạm ISS, đã phát nổ vài giây sau khi rời khỏi bệ phóng lúc 6 giờ 22 phút ngày 28/10 (theo giờ địa phương) tại bang Virgina, Mỹ. Vụ nổ đã gây ra một cầu lửa khổng lồ trên không trung.

Trong sứ mệnh lần này, tàu vũ trụ Cygnus dự kiến chở theo 2.293 kg hàng hóa bao gồm thực phẩm, thiết bị khoa học và thí nghiệm. Ngoài ra, tàu Cygnus cũng mang theo một mẫu vệ tinh do công ty Redmond phát triển. Sau khi tới trạm ISS, vệ tinh sẽ được đưa vào không gian từ một bệ phóng nhỏ trên trạm ISS.

Công ty Orbital Sciences thông báo: “Chúng tôi khẳng định tất cả nhân sự điều hành sứ mệnh đều an toàn. Chúng tôi không có thương vong trong vụ nổ. Trong khi đó, NASA cho biết thiệt dường như hạn chế đối với cơ sở vật chất của bệ phóng. Tên lửa đẩy Antares đã được phóng thành công trong 4 sứ mệnh trước đó.

Kế hoạch phóng tên lửa Antares dự kiến diễn ra vào ngày 27/10 nhưng phải trì hoãn 1 ngày, sau khi một tàu biển đã đi vào khu vực hạn chế dưới đường bay của tên lửa.

Orbital Sciences là 1 trong 2 công ty được NASA thuê vận chuyển hàng hóa lên trạm ISS sau khi các tàu con thoi của Mỹ ngừng hoạt động. Chuyến bay ngày 28/10 là sứ mệnh thứ 3 trong 8 sứ mệnh vận chuyển hàng hóa lên ISS theo hợp động trị giá 1,9 tỷ USD của Orbital Sciences với NASA.

Đối tác Mỹ thứ hai NASA thuê chuyển hàng hóa lên trạm ISS là công ty SpaceX. Công ty này đang chuẩn bị thực hiện chuyến bay thứ 4 theo hợp đồng trị giá 1,6 tỷ USD với NASA.

Hà Hương (Theo Reuters)