Thế giới là một nơi phức tạp và khó hiểu. Các chuyên gia thuộc tạp chí khoa học New Scientist đã cho xuất bản một cuốn sách trả lời một số câu hỏi kỳ quặc nhưng cũng thú vị nhất mà họ từng nhận được.

Có an toàn khi đứng gần một lò vi sóng đang hoạt động?

{keywords}

Chúng ta có thể nhìn thấy thực phẩm đang nấu bên trong một lò vi sóng, xuyên qua tấm lưới kim loại gắn chặt vào lớp kính của cửa lò vi sóng. Điều này là vì, ánh sáng mắt thường nhìn thấy được có bước sóng khoảng 500 nanomét, nhỏ hơn 5.000 lần so với các lỗ trong lưới kim loại, nên có thể xuyên qua được.

Tuy nhiên, bức xạ vi ba trong các lò vi sóng có bước sóng khoảng 12cm, gần gấp 60 lần kích thước của các lỗ trong tấm lưới kim loại, nên không thể xuyên thủng được. Do đó, trừ khi có lỗi trong khâu sản xuất hoặc hư hại lò vi sóng, bạn thậm chí có thể dí mũi vào cửa kính của lò vi sóng mà không bị ảnh hưởng gì.

Tại sao tiếng ngáy của một người thường không làm chính người đó thức giấc?

{keywords}

Con người ngáy to nhất khi ngủ sâu và khó tỉnh thức nhất. Ngoài ra, chúng ta sống trong các cơ thể ồn ào tới mức chúng ta được trang bị để phớt lờ các tiếng ồn do chính mình gây ra (chẳng hạn như thở). Việc loại bỏ âm thanh như thế này giúp chúng ta vẫn ngủ ngon trong khi bản thân ngáy to.

Tuy nhiên, đôi khi một tiếng phát ra dữ dội có thể phá vỡ nhịp ngáy của chúng ta, và "phần mềm hủy bỏ" của chúng ta không thể triệt tiêu nó. Khi đó, chúng ta sẽ thức giấc.

Chim hót từ bình mình tới hoàng hôn, vậy tại sao chúng không bị mệt mỏi vào mùa hè?

{keywords}

Các con chim ngủ chủ yếu vào ban đêm, nhưng chỉ trong các khoảng thời gian rất ngắn. Chúng cũng sẽ chỉ ngủ vào ban ngày nếu cảm thấy đủ an toàn, nên lượng thời gian ban ngày không khác biệt nhiều với chúng. Lí do chính cho việc chim hót là thể hiện chủ quyền lãnh thổ. Chúng ta nghe chúng hót nhiều nhất lúc bình mình, vì khi đó xung quanh yên tĩnh và là cơ hội tốt nhất để các con chim tái xác lập lãnh thổ.

Hầu hết các con chim, dù không phải tất cả, cũng hót vào ban ngày, nhưng hiện tượng này có xu hướng bị tiếng ồn giao thông nhấn chìm. Ngoài ra, các ngọn đèn đường có thể khiến những con chim nhầm lẫn, cất tiếng hót vào lúc giữa đêm khuya.

Tại sao xúc xích uốn cong khi nấu?

{keywords}

Vỏ của xúc xích chủ yếu là collagen, vốn teo rút mãnh liệt khi được nấu lên. Hầu hết các thiết bị nấu nướng tạo nhiệt bất đối xứng, gây ra sự teo rút không đều, khiến xúc xích bị uốn cong.

Tại sao bánh trái cây vẫn giữ được vị ngon sau 2 năm?

{keywords}

Bánh trái cây chứa hàm lượng đường cao. Trong khi đó, đường "nghiện ẩm", đồng nghĩa với việc chúng hút nước từ môi trường xung quanh, kể cả từ bất kỳ loại vi khuẩn hoặc nấm nào. Điều này ngăn cản sự phát triển của các chất gây nhiễm độc vi sinh vật như vậy.

Các bánh trái cây cũng được nấu nướng, chế biến trong một thời gian dài, đảm bảo nhiệt độ cao khắp bánh, đồng nghĩa với việc bánh ra lò gần như không có vi trùng xâm nhập.

Tuấn Anh (Theo Daily Mail)