Các nhà khoa học Anh tuyên bố đã sáng chế được một loại thuốc có thể mang tới cho các cụ già 90 tuổi hệ miễn dịch của thanh niên trong lứa tuổi 20.


{keywords}
Loại thuốc mới hứa hẹn tăng cường miễn dịch của người già trước các virus cúm và CMV, giúp họ có sức đề kháng tương đương thanh niên trong lứa tuổi 20. Ảnh minh họa: CTV

Loại thuốc mới sáng chế của các nhà nghiên cứu đến từ Đại học Oxford (Anh) làm tăng đáng kể khả năng chống lại bệnh cúm và các loại bệnh do virus khác ở người lớn tuổi. Nhóm sáng chế quả quyết, một khi được tiêm loại biệt dược mới, người già và người dễ bị tổn thương sẽ được tăng cường đáng kể sức khỏe của hệ miễn dịch.

Nếu các cuộc thử nghiệm lâm sàng cho kết quả tốt, loại thuốc mới có thể góp phần giải quyết một vấn đề sức khỏe cộng đồng, đang khiến hệ thống y tế công của Anh tiêu tốn đến hàng triệu bảng mỗi năm. Thống kê cho thấy, bệnh cúm đang cướp đi sinh mạng của 5.000 người ở Anh mỗi năm, với đa phần trong số họ là người già hoặc người đang mắc các chứng bệnh về hô hấp.

Vấn đề trên một phần vì người già không phản ứng tốt trước vắc-xin như người trẻ. Loại biệt dược mới hứa hẹn sẽ tăng cường sức mạnh của thuốc cúm, có tiềm năng làm giảm đáng kể mối đe dọa của các loại virus phổ biến đối với người già.

Hợp chất có tên gọi spermidine đã cho thấy hiệu quả lớn trong các thử nghiệm trên chuột. Các nhà nghiên cứu Anh hiện cũng đã có trong tay bằng sáng chế công nhận, loại hóa chất này có thể là biệt dược chữa trị cho con người.

Theo báo cáo nghiên cứu trên tạp chí eLife, hợp chất spermidine phát huy tác dụng nhờ khôi phục "trí nhớ" có sẵn của hệ thống miễn dịch, giúp nó đưa ra một phản ứng bảo vệ mạnh mẽ hơn sau khi tiêm vắc-xin. Trong các thử nghiệm, hóa chất này có thể cải thiện phản ứng của các con chuột trước virus cúm và cytomegalovirus (CMV) - một thủ phạm gây nhiễm trùng phổ biến, có thể dẫn đến các vấn đề về mắt và bệnh viêm phổi.

Nhóm sáng chế cho biết, thuốc có thể được dùng trộn lẫn với một loại vắc-xin hiện có hoặc được sử dụng dưới dạng thuốc viên hoặc thuốc tiêm riêng rẽ. Họ hy vọng nó có thể được sử dụng để chống loại nhiều chủng virus hơn trong tương lai.

Tuấn Anh (Theo Daily Mail, Health News)