Một "cái đầu" kích cỡ tương đương quả bóng rổ trồi lên phía trên ngực trái của một chàng trai Trung Quốc, khi các bác sĩ cố gắng tạo ra cho anh ta một khuôn mặt mới.


{keywords}
Cái đầu có kích cỡ quả bóng rổ mọc trồi lên trên ngực trái của bệnh nhân Yan. Ảnh: Europics/CEN

Yan Jianbin đã bị biến dạng mặt nghiêm trọng do sự cố điện. Tai nạn xảy ra khi anh mở cánh cửa của một máy biến áp cao thế để nhìn vào bên trong và bị giật điện.

Sự cố đã hủy hoại diện mạo của chàng thợ máy trẻ tuổi, khiến anh bị nhiều vết bỏng nặng trên mặt, mất mắt phải và mũi. Tuy nhiên, các bác sĩ tại Bệnh viện đa khoa quân đội Thẩm Dương ở tỉnh Liêu Ninh hy vọng có thể tái tạo một khuôn mặt mới cho Yan.

{keywords}

Lớp da tạo mới trên ngực trái của Yan hiện đủ mức để các chuyên gia phẫu thuật thẩm mỹ có thể bắt đầu công việc tạo ra những đặc điểm khuôn mặt mới cho Yan theo mẫu vẽ sẵn. Ảnh: Europics/CEN

Cách đây 6 tháng, các bác sĩ đã bắt đầu xúc tiến một quá trình điều trị công phu để duỗi căng lớp da bên phía trái ngực của Yan. Mục đích của họ là nhằm tạo ra một ụ hình cái đầu, bằng cách bơm nước muối vào ngực của bệnh nhân để làm giãn nở da.

Lớp da hiện đã duỗi căng tới mức mong muốn, để các chuyên gia phẫu thuật thẩm mỹ có thể bắt đầu công việc tạo ra những đặc điểm khuôn mặt mới cho Yan. Bước tiếp theo sẽ bao gồm cả việc tái gắn khuôn mặt mới vào vùng da bị hủy hoại của anh.

Các bác sĩ tiết lộ, toàn bộ quá trình khôi phục diện mạo cho bệnh nhân Yan sẽ được chia nhỏ thành 5 giai đoạn phức tạp. Hai giai đoạn đầu tiên nhằm tạo cho anh một chiếc mũi mới. Trong đó, các bác sĩ phẫu thuật sẽ sử dụng phần sụn xương sườn của anh và lớp da tạo mới để chế chiếc mũi mới.

Giai đoạn 3 bao gồm việc tạo ra các động mạch và mạch máu mới. Giai đoạn 4 là cấy ghép mặt, còn giai đoạn 5 cuối cùng sẽ là việc hoàn chỉnh "chạm khắc" và chau chuốt các chi tiết trên mặt mới của Yan.

Nhóm điều trị cho Yan tuyên bố, toàn bộ quá trình trên sẽ mất ít nhất 2 năm.

{keywords}

Xu Jianmei cũng từng được tái tạo mặt theo cách tương tự như của anh Yan. Ảnh: Europics/CEN

Trước Yan, một nhóm bác sĩ Trung Quốc cũng từng tái tạo thành công khuôn mặt mới cho một thiếu nữ 17 tuổi hồi năm ngoái. Xu Jianmei, cô gái từng bị biến dạng mặt do hỏa hoạn lúc 5 tuổi, đã trải qua ca phẫu thuật tái tạo diện mạo ở thành phố Phúc Châu thuộc tỉnh Phúc Kiến, đông nam Trung Quốc.

{keywords}

Sau ca phẫu thuật, Xu vui mừng phát hiện cô lại có cằm, mí mắt và một tai như trước khi tai nạn. Tuy nhiên, cô gái trẻ thổ lộ, điều tuyệt vời nhất về ca phẫu thuật là cô đã khôi phục được khả năng mỉm cười lần đầu tiên sau 12 năm.

Tuấn Anh (Theo Daily Mail)