Đó là thông tin được Tập đoàn Năng lượng Nguyên tử Quốc gia Nga (Rosatom), đơn vị tham gia thực hiện dự án nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận 1 của Việt Nam cho biết tại Diễn đàn các nhà cung ứng hạt nhân Atomex Asia 2014 khai mạc ngày 19/11 tại TP HCM.

Ông Nikolay Drozdov – Giám đốc Khối phát triển quốc tế của Rosatom cho biết, dựa trên kinh nghiệm xây dựng nhà máy điện hạt nhân tại Trung Quốc và Ấn Độ, tỷ lệ nội địa hóa trong sản xuất nhà máy điện hạt nhân vào khoảng 30- 40%, với nguyên tắc không hạn chế doanh nghiệp tại nước sở tại tham gia.

{keywords}
Toàn cảnh hội nghị Atomex Asia 2014 sáng 19/11

Tuy vậy, có 1 số thiết bị mà Rosatom sẽ cung cấp có vai trò đặc biệt quan trọng, chiếm khoảng 25% dự án. Ngoài quy trình lựa chọn nhà thầu phụ, Rosatom cũng lưu ý việc các đơn vị đã có kinh nghiệm trong việc xây dựng nhiệt điện, thủy điện, các công trình cầu cảng có quy mô lớn...

Thực hiện chương trình phát triển điện hạt nhân tại VN, tháng 11/2009, Quốc hội VN đã phê chuẩn Nghị quyết thông qua chủ trương đầu tư Dự án điện hạt nhân Ninh Thuận. Chính phủ đã giao Tập đoàn điện lực Việt Nam (EVN) làm chủ đầu tư dự án này. Dự án báo gồm 2 nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận 1 và Ninh Thuận 2, mỗi nhà máy với hai lò phản ứng với công suất điện khoảng 1.000 MW mỗi lò.

Trong khuôn khổ hợp tác chiến lược toàn diện giữa Việt Nam và Nga, Chính phủ Việt Nam đã quyết định lựa chọn Nga là đối tác hợp tác xây dựng nhà máy điện hạt nhân đầu tiên tại Việt Nam.

Tháng 10/2010, Hiệp định hợp tác xây dựng nhà máy điện hạt nhân ở Việt Nam đã được ký giữa hai Chính phủ và vào tháng 11/2011, hiệp định tín dụng đã được ký kết.

Ông Nguyễn Cường Lâm, Phó tổng giám đốc EVN - chủ đầu tư dự án điện hạt nhân Ninh Thuận cho biết, để triển khai thành công và vận hành an toàn nhà máy sau này, cần thực hiện tốt và đồng bộ nhiều biện pháp, gồm lựa chọn địa điểm an toàn và công nghệ tiên tiến, đào tạo nhân lực, hệ thống văn bản pháp luật, thu xếp tài chính, cung cấp nhiên liệu, xử lý chất thải, sự chấp thuận của công chúng...

Phát triển điện hạt nhân tại Việt Nam là chiến lược dài hạn của quốc gia nhằm đáp ứng nhu cầu điện năng, giảm phụ thuộc nhập khẩu năng lượng, giảm ô nhiễm môi trường từ nhiên liệu hóa thạch, thúc đẩy phát triển khoa học công nghệ và cơ sở hạ tầng...

Về tiến độ xây dựng Trung tâm nghiên cứu năng lượng hạt nhân tại Việt Nam, ông Nikolay Drozdov cho biết Viện năng lượng nguyên tử Việt Nam – Vinatom và Trung tâm nghiên cứu hạt nhân của Nga đã ký thỏa thuận khung hồi tháng 10/2014, ghi nhận những giai đoạn cần thiết cho dự án, hiện hai bên đang thương thảo các điều kiện chính của hợp đồng khả thi; tiến tới Hiệp ước liên Chính phủ bổ sung về tín dụng.

Địa điểm xây dựng trung tâm chủ yếu tại TP.Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng) và bổ sung thêm 2 địa điểm dự phòng nhằm đánh giá điều kiện an toàn của từng địa điểm (như địa chất, khí hậu...).

Dù trong biên bản thỏa thuận khung chưa đề cập, nhưng ông Nikolay Drozdov ước tính, quy mô dự án vào khoảng 500 triệu USD (tăng giảm tùy thuộc quy mô và tình hình thực tế của dự án), hình thức có thể được Chính phủ Nga cung cấp cho Việt Nam dưới dạng tín dụng…

Về công tác đào tạo, đại diện Rosatom cho biết hiện có khoảng 340 sinh viên Việt Nam đang theo học ngành năng lượng hạt nhân dài hạn tại Nga theo học bổng của Chính phủ Nga, và tương lai sẽ tăng đến 1.000 sinh viên.

Năm 2014 là lần đầu tiên Diễn đàn các nhà cung ứng công nghiệp hạt nhân – Atomex do Tập đoàn Rosatom tổ chức tại khu vực Châu Á, trước đó đã tổ chức tại Châu Phi và Châu Âu, nhằm tạo ra các cơ hội đối thoại và hợp tác giữa những nhà cung ứng hạt nhân trên toàn thế giới.

Atomex Asia 2014 lần này diễn ra từ ngày 19-20/11 tại TP.HCM, có đại diện đến từ các hiệp hội và cơ quan năng lượng quốc tế, các cơ quan quản lý nhà nước và doanh nghiệp từ các quốc gia Châu Á, thảo thuận về triển vọng phát triển của năng lượng hạt nhân ở khu vực, công nghệ và an toàn lò phản ứng hạt nhân của Nga, yêu cầu đối với các nhà thầu và khả năng nội địa hóa...

Việt Dũng