Các chuyên gia cho rằng, Trung Quốc đang bí mật phát triển một loại máy bay không người lái siêu âm có tên gọi là "Ẩn kiếm" ("Anjian" trong tiếng Trung Quốc).

"
{keywords}

Máy bay không người lái Ẩn kiếm của Trung Quốc ra mắt công chúng lần đầu tiên tại triển lãm hàng không Chu Hải, tỉnh Quảng Đông năm 2006. Ảnh: Getty Images

Ẩn kiếm lộ diện lần đầu tiên tại triển lãm hàng không Chu Hải ở tỉnh Quảng Đông, miền nam Trung Quốc vào năm 2006. Mẫu máy bay này sau đó cũng được trưng bày tại triển lãm hàng không Paris, nhưng biến mất khỏi tầm mắt của công chúng kể từ đó.

Tuy nhiên, Ẩn kiếm vừa được tái đề cập đến trong một bài báo đăng tải trên website của đài truyền hình quốc gia Trung Quốc CCTV.

Một số người tuyên bố, dự án phát triển Ẩn kiếm đã bị loại bỏ do không đủ kinh phí hoặc các lí do khác. Trong khi những người khác tin rằng, việc phát triển loại máy bay không người lái này hiện đang được giữ bí mật, do nó đã trải quả quá trình nghiên cứu và thử nghiệm chuyên sâu hơn, theo đài CCTV.

CCTV dẫn lời chuyên gia hàng không Trung Quốc Fu Qianshao cho hay, mặc dù không biết tình trạng của dự án Ẩn kiếm, nhưng ông tin chiếc máy bay không người lái (UAV) này là loại UAV siêu thanh đầu tiên trên thế giới, nếu nó chứng minh thành công. Ông Fu nhấn mạnh, bản thân sẽ không ngạc nhiên nếu dự án vẫn đang được tiến hành bí mật, do sự thiếu minh bạch không phải là điều gì mới đối với ngành công nghiệp hàng không và là phương pháp thường được người Mỹ áp dụng.

Các báo cáo nhận định, Ẩn kiếm "ít chú trọng đến tính năng tàng hình so với các mẫu UAV 601-S khác, nhưng bù lại, tập trung nhiều hơn vào các khả năng vận hành".

Tuy nhiên, các nhà thiết kế từng quả quyết, trọng tâm hàng đầu của Ẩn kiếm là phát triển thành một loại UAV siêu âm, để thỏa mãn nhu cầu về một chiếc UAV siêu âm có khả năng vận hành cao, khó bị phát hiện nhằm hỗ trợ các thử nghiệm hệ thống vũ khí phòng không và đất đối không của Trung Quốc.

Ẩn kiếm được cho là sẽ cạnh tranh về khả năng siêu âm với máy bay không người lái Taranis của tập đoàn sản xuất vũ khí hàng đầu thế giới BAE systems. Hồi đầu năm nay, Taranis - chiếc UAV quân sự thế hệ tiếp theo của tập đoàn Anh đã "vượt qua mọi kỳ vọng" trong chuyến bay thử nghiệm đầu tiên của nó.

{keywords}

Ẩn kiếm được cho là sẽ cạnh tranh về khả năng siêu âm với máy bay không người lái Taranis của Anh. Ảnh: Daily Mail

Theo tiết lộ, Taranis (biệt danh được đặt theo tên của thần sấm trong văn hóa Celtic) được chế tạo để bay nhanh hơn vận tốc âm thanh và lẩn tránh radar của kẻ thù bằng thiết kế một cánh tàng hình. Chiếc phi cơ chiến đấu không người lái này đã "cất cánh, xoay liệng và hạ cánh hoàn hảo trong chuyến bay thử nghiệm đầu tiên", theo thông báo của BAE systems.

Tập đoàn quốc phòng Anh mô tả mẫu UAV lớn nhất của họ là "máy bay tân tiến nhất từng được các kỹ sư Anh chế tạo". Loại vũ khí tân tiến này có chi phí phát triển lên đến 290,3 triệu USD và do Bộ Quốc phòng cũng như ngành công nghiệp Anh đồng tài trợ.

 Video ghi lại chuyến bay thử nghiệm thành công của máy bay tàng hình Anh.

Taranis được quảng cáo là kết quả của 1,5 triệu giờ lao động của các kỹ sư Anh từ hơn 250 công ty, nhưng chỉ một nhóm chuyên gia được chọn mới có quyền tiếp cận nhiều với nó. Các chỉ huy quân sự Anh tin rằng, công nghệ đột phá của Taranis sẽ cho phép một thế hệ UAV hùng mạnh mới được trang bị đầu đạn tên lửa, bay từ các căn cứ của Anh tới tấn công những mục tiêu trên khắp thế giới.

Dẫu vậy, các phát triển mới đối với máy bay không người lái đang gây tranh cãi, vì chúng mở ra khả năng về các máy tính tự động tấn công cũng như tiêu diệt binh lính thù địch ngoài sự kiểm soát của con người. Giới quan sát từng cảnh báo, công nghệ mới tiềm tàng khả năng dẫn đến một viễn cảnh ác mộng về các robot ngoài tầm kiểm soát phát động chiến tranh chống con người. Họ thậm chí kêt gọi một lệnh cấm toàn cầu đối với công nghệ tự động.

Tuấn Anh (Theo Daily Mail)