Tốc độ tiến hóa nhanh của HIV đang làm chậm khả năng gây ra bệnh AIDS của loại virus này, theo một nghiên cứu được tiến hành với 2.000 phụ nữ ở châu Phi.

{keywords}

Khoảng 35 triệu người trên thế giới đang bị nhiễm HIV và AIDS – căn bệnh đã giết hại khoảng 40 triệu người từ khi nó bắt đầu lây nhiễm cách đây 30 năm. Tuy nhiên, các nhà hoạt động ngày 1/12 thông báo lần đầu trong lịch bệnh HIV/AIDS, số ca nhiễm HIV mới hàng năm thấp hơn so với số người dương tính với HIV đang được điều trị. Đây là một mốc quan trọng trong mục tiêu giảm số người chết vì AIDS.

Các nhà khoa học thuộc trường đại học Oxford (Anh) đã tiến hành nghiên cứu với hơn 20.000 phụ nữ nhiễm HIV tại Botswana và Nam Phi. Đầu tiên, họ xem liệu sự tác động giữa hệ miễn dịch tự nhiên và HIV có dấn tới việc virus giảm khả năng gây bệnh AIDS hay không.

Nghiên cứu trước đây về virus HIV cho thấy rằng những người sở hữu gen HLA-B*57, có khả năng chống lại virus HIV và quá trình phát triển bệnh AIDS. Các nhà khoa học phát hiện tại Botswana, số trường hơp virus HIV tiến hóa để thích nghi với gen HLA-B*57 nhiều hơn ở Nam Phi, nên bệnh nhân không còn hưởng lợi từ gen này. Nhưng họ cũng nhận thấy rằng việc tiến hóa khiến HIV giảm khả năng tự sao chép, khiến nó bớt nguy hiểm hơn.

Các nhà khoa học sau đó phân tích tác dụng của thuốc điều trị AIDS đối với sự phát triển của HIV. Họ phát hiện việc dùng thuốc điều trị đối với bệnh nhân AIDS giai đoạn cuối đã đẩy nhanh quá trình phát triển biến thể mới của HIV nhưng với khả năng sao chép kém hơn.

“HIV thích nghi với phần lớn phản ứng của hệ miễn dịch, nhưng điều đó khiến nó phải trả giá bằng việc giảm khả năng sao chép”, giáo sư Philip Goulder, người đứng đầu nghiên cứu, cho biết. “Những gì chúng ta có thể làm là tăng sức ép đối với virus này theo cách cho phép các nhà khoa học giảm sức mạnh phá hoại của nó”.

Các nhà khoa học cho rằng sự suy yếu của virus HIV là một trong số các yếu tố để ngăn chặn loại virus chết người này, trước xóa sổ bệnh AIDS.

“Chúng ta đang làm giảm khả năng gây bệnh AIDS nhanh chóng của virus HIV”, giáo sư Philip Goulder cho biết. “Nhưng sẽ là phóng đại khi nói rằng HIV đã mất hiệu lực. Nó vẫn là một loại virus mà bạn không muốn bị nhiễm”.

Hà Hương (Theo Daily Mail)