Cơ quan hàng không vũ trụ của Mỹ (NASA) hôm 16/5 đã phóng thành công tàu con thoi Endeavour để lắp ghép với Trạm không gian quốc tế (ISS). Đây cũng là sứ mệnh cuối cùng của tàu vũ trụ này.

TIN LIÊN QUAN

Tàu con thoi Endeavour rời bệ phóng tại Trung tâm Vũ trụ Kennedy, Mỹ ngày 16/5. Ảnh: Reuters.

Theo hãng thông tấn Reuters, tàu con thoi Endeavour rời bệ phóng tại Trung tâm Vũ trụ Kennedy, bang Florida (Mỹ) vào lúc 8 giờ 56 phút ngày 16/5 (theo giờ địa phương). Dự kiến, Endeavour sẽ kết nối với trạm ISS vào thứ tư tới. Đây là sứ mệnh bay vào không gian thứ 25 và cũng là cuối cùng của tàu vũ trụ này.

Với phi hành đoàn gồm 6 thành viên, tàu con thoi Endeavour có nhiệm vụ chính là đưa máy phát hiện các hạt phản vật chất Alpha Magnetic Spectrometer trị giá 2 tỷ USD cùng một số thiết bị và hàng hóa lên trạm ISS. Theo kế hoạch, Endeavour sẽ trở về Trái đất vào ngày 1/6 trước khi “nghỉ hưu” và được đưa vào một viện bảo tàng tại bang California, Mỹ.

Endeavour là thành viên trẻ nhất trong đội tàu con thoi của Mỹ. Tàu con thoi này thực hiện chuyến bay lên không gian lần đầu tiên vào năm 1992. Từ đó tới nay, Endeavour đã bay lên vũ trụ 24 lần.

Sau sứ mệnh cuối cùng của tàu con thoi Endeavour, NASA sẽ tiếp tục phóng tàu con thoi Atlantis vào tháng 7 tới, trước khi chính thức kết thúc chương trình tàu con thoi của họ. Điều này đồng nghĩa Mỹ sẽ phải thuê các tàu vũ trụ của Nga đưa phi hành gia của họ lên trạm ISS cho đến khi các tàu vũ trụ thế hệ  mới đi vào hoạt động.

  • Hà Hương